QUYỂN SỐ 27: DI LẶC ĐỘ THẾ CHƠN KINH
DI
LẶC ĐỘ THẾ CHÂN KINH
Lò
lòng nghi ngút đốt hương
Thơm
lừng pháp giới mười phương Phật Trời
Long
Hoa Tam Hội tới nơi
Kỳ
duyên vạn Phật chính thời kỳ nay
Ai
may sinh gặp Hội này
Cố
công tu đạo có ngày thành Tiên
Lương
duyên đợi kẻ thiện duyên
Phàm
trần tu luyện Phật Tiên phù trì
Giờ
đương phổ độ tam kỳ
Muốn
trông Kim Mẫu Giao Trì thu viên
Chín
mươi sáu ức hoàn nguyên
Hoàng
thai Phật chủng độ toàn quy căn
Huyền
linh Thượng Đế cao chân
Ngọc
Hoàng phổ độ người trần cõi Thiên
Khắp
ba nghìn cõi Đại Thiên
Muôn
linh bốn phủ Phật Tiên Thánh Thần
Vạn
phương tám bộ Tiên chân
Theo
Di Lặc Phật giáng trần độ dương
Độ
Âm thời Địa tạng vương
Cứu
qua mạt kiếp mở mang thái bình
Trước
sai Ngọc Phật thay sinh
Từ
bi tận độ chúng sinh phen này
Tôn
Kinh Di Lặc Phật đây
Vỡ
vầng núi đá Sơn Tây nước Tàu
Hiện
truyền nhân thế bấy lâu
Người
Nam chữ Hán nghĩa sâu khó tường
Muốn
người nước biết rõ ràng
Phải
im Quốc ngữ diễn tường Nam âm
Cho
ai cũng hiểu không nhầm
Cùng
nhau hối cải đều chăm tu hành
Gia
công hướng Đạo làm lành
Chứa
nhiều công đức vo thành phúc duyên
Tiêu
trừ túc trướng tiền khiên
Rồi
nhờ Trời Phật Thánh Tiên độ trì
Cứu
cơn kiếp vận đen nguy
Nạn
gì cũng thoát, tai gì cũng qua
Nhờ
Di Lặc Phật độ ta
Gặp
thời cực lạc Long Hoa sau này
Ba
sinh hạnh phúc vui thay
Có
công mài thép có ngày nên kim
Tôi
Phật tử Nguyễn Quốc Thâm
Đạo
sư Sùng Chính diễn âm Kinh này
Bùi
Huyên phu phụ tốt thay
Lạc
Thi hiếu thiện khắc ngay Kinh truyền
Phát
tâm tu quả phúc nên
Lòng
hằng Trời Phật Thánh Tiên độ trì
Vì
thương mạt kiếp tai nguy
Vậy
nên Phật mở từ bi cứu đời
Giáng
Kinh truyền để độ người
Cứu
cho vạn cổ các loài chúng sinh
Giám
xin diễn dịch phân minh
Kẻ
công người của tán thành thiện nhân
Rộng
truyền Kính tống xa gần
Thục
thân thục thế độ dân độ mình
Muốn
cho quả tựu công thành
Gì
hơn Di Lặc bảo Kinh thọ truyền
Năm
Bảo Đại mười bốn niên
Mười
bảy tháng một, đông thiên trung tuần
Kinh
thành, biểu bạch dẫn văn
Giác
giác Sùng Chính đạo nhân chí thành
Phần
hương bái dịch chân Kinh
Hữu
phương tiến bảo tâm thành khắc thoa
Phật
Kinh muôn kiếp thọ truyền
(mười bảy tháng một là ngày Phật sinh)
Kính
chúc:
Phật
nhật tăng huy
Pháp
luân thường chuyển
Nguyên
lương phả độ
Đại
đạo hoằng khai
Kiếp
vận toàn tiêu
Âm
dương tận độ
Hoàng
đồ củng cố
Thiên
hạ Thái Bình.
Nam mô vô cực Diêu trì Vương Mẫu vô
nguyên cổ Phật tiêu kiếp cứu thế đại từ tôn.
Nam mô vô nhị thập tứ vị Kim Tiên cổ Phật
liệt Thiên Tôn.
Nam mô tam thanh cảnh vô lượng độ nhân
nguyên thủy linh bảo giáng sinh liệt
thiên tôn.
Nam mô thập phương vô lượng thường trụ Tam
Bảo chư Phật Bồ Tát.
Nam mô vô vi Thiên Cung huyền khung cao thượng
Đế Thái Hoàng đại Thiên Tôn.
Nam mô Lăng Tiêu Ngọc Điện huyền linh Thượng
Đế Ngọc Hoàng phả độ đại Thiên Tôn.
Nam
mô Cửu Tiên
Tứ Ngự Thượng Thánh cao chân liệt Thiên Tôn.
Nam mô Đương lai hạ sinh độ nhân cứu kiếp
thế Tôn Như Lai Di Lặc Tôn Phật.
Nam mô Tam thập lục Thiên tận hư không biến
pháp giới chư Thiên Thiên Chúa.
Nam mô thất thập nhị địa tam Thiên thế giới
vạn địa chi Mẫu Thổ Hoàng địa kỳ.
Nam mô Tam tòa Tam giới Tứ phủ vạn linh
Long Thiên Thánh chúng liệt Thiên Tôn.
Nam mô đạo kinh bảo ngọc quang hội chúng nhất
thiết phả độ thiện nhân thánh chúng.
Nam mô đương lai đại sinh độ thế cứu độ Ngọc
Phật chư tôn Bồ Tát.
Nam mô nam bang lịch đại nho thích pháp chư
vị Phật Thánh Tổ Sư Tiên hiền.
Nam mô nam bang lịch chiều Thánh Chúa Minh
Vương hà hải nhạc độc nhất thiết Thần Tiên chính khí.
Nam mô đương niên đương cảnh tư mệnh Táo
Quân lục phủ ngũ tự trụ trạch Thổ thần liệt vị mãn Thiên chấn tể.
***
BÀI
TỰA
Kinh
Đức Di Lặc hạ sinh xuống đời.
Kể từ khi người ta mới đầu sinh xuống đời,
đến
giờ
chả ai là chẳng có đủ một Phật tính, thời ai là cũng có một bản Kinh không chữ ở
trong lòng, những các bậc biết tu đạo chân chính đời xưa, vị nào là
cũng
nhớ chân Kinh cốt tỉ vô tư ấy cả, cho nên thân các Ngài lúc nào cũng trông thấy
đức Di Lặc cổ Phật kia, thử xem ngày trước Đức Phật linh cảm Quán Thế Âm nước ta trên đỉnh
đầu Ngài, bao giờ cũng thường đội tượng Đức Phật Di Lặc, miệng Ngài lúc nào
cũng thường niệm đạo Bồ Đề ba la mật, nghĩa là vượt sang hẳn bờ giác bên kia,
Ngài ngồi thời thường trông thấy Đức Phật Di Lặc nhởn nhơ trên không, khi nhàn
Ngài thường tưởng thấy Phật ở trên
đỉnh mũ Tì Lư nên hết thảy phép Bồ Đề Vô Thượng chính đẳng – chính giác của Chư
Phật xưa nay cũng đều tự Kinh này mà ra cả.
Thế mà cớ sao những người đời sau này,
không khi nào được trông thấy Phật, ấy là miệng, ý, mình các chúng sinh
không bỏ rất được thói tập tục, vẫn còn kết mãi các tội nghiệp phiền não ở
mình, bởi cái nghiệp chướng ấy che lấp đi, cho nên không khi nào được thấy Từ
Nhan Đức Cổ Phật được.
Vả lại nhân vì bao nhiêu kiếp đến giờ cứ
buông tính vô minh mờ tối mãi, tạo nên những người ác, nghiệp mình, ba miệng, bốn lòng, ba tội, lây nhiễm sáu
duyên trần: sắc, thanh, hương, vị, súc, pháp, quẩn quanh ba tội nghiệp: nghiệp
ý, nghiệp miệng, nghiệp thân là ba nghiệp chướng, biết bao là tội lỗi âm dương,
tháng ngày chất chứa, hóa gây nên kiếp nhỏ, kiếp lớn, đổi bớt loài người đi rất
là thảm kịch, vì thế Đức Di Lặc Cổ Phật, sẵn lòng từ bi thương xót, phải sai Đức
Ngọc Phật thay Ngài giáng sinh xuống trần, để dạy cho các chúng sinh dốc một
lòng chung một Đạo, tưởng nghĩ đến Phật, vẫn thường trọn bổn phận của mình,
trung hiếu với Vua Cha, thời đều độ cho thành Phật cả. phỏng nữa có gặp phải hồi
kiếp nạn đao binh, thời đã có Đức Ngọc Phật hộ trì cho thoát khỏi, chờ tới khi
Đức Cổ Phật Di Lặc giáng sinh xuống đời, bấy giờ Trời sẽ mưa vàng bạc thóc gạo,
và hết thảy các đồ quý báu, xuống đầy cõi nhân gian, thời ai ai cũng tu hành,
người người đều niệm Phật, khiến cho người đời sống lâu vô chừng, cùng với ba
cõi trên Trời, cùng một lời thụ ký là lời Phật truyền chính giác, thế thời ta
há chẳng được cùng Đức Ngọc Phật đều lên tầng Trời vô cực, để thân chầu chực
bên Đức Cổ Phật Di Lặc vậy ư.
KINH
QUÝ TRỌNG CỦA ĐỨC DI LẶC
Đức Phật
Ngài dạy bản Kinh này hiện ra tại thôn Trại nhà họ Vương thuộc huyện Nhạc Dương - Phủ Bình Dương -Tỉnh Sơn Tây bên tàu. Bỗng một hôm có tiếng nổ vang như sấm
sét, trái núi đá bị nổ tung ra, Thấy một quyển Kinh Đức
Phật
Di Lặc này. Người ở đấy sao chép ra nhiều bản để kính dâng truyền dạy cho nhân dân thiên hạ chứ
không dám dấu diếm ở nhà. Nếu có ai không truyền thời tội chẳng vừa. Trời
giáng tai nạn cũng như người bị cướp
chính quyền. Chân Kinh của Đức Di Lặc này thực ra ở vùng núi
đá dưới gốc dâu hiển hiện ra cõi diêm
phù để cứu lấy chúng sinh nữa khi gặp hội mạt kiếp đã có vị Tiên ở tầng trời Đại
La
xuống đời nếu có thiện nam tín nữ nào
phát tâm thành kính sao chép rộng truyền thời. Người ấy được cát lợi lớn. Ai
sao tỏa một bản thời khỏi tai kiếp một thân. Nếu người nào không tin tất thời phải thổ huyết phát sũng mà chết còn có bậc thiện sỹ nào trí tuệ đã lòng thành sao viết
giảng tụng đọc kính này có thể khỏi 10 nạn
mạt kiếp và thoát khỏi dịch lệ ốm đau.
Vậy
dám khuyên người đời miệng chăm niệm Phật
thời tốt lắm! Tốt lắm!
còn ai bất tín ấy thời tai nạn đến với
mình. Hãy cứ xem tháng 5 tháng 1 sau này rồi biết, có khi cơm không có người ăn đường
không có người đi nơi thời sinh ra giặc cướp nơi thời đầy núi
hùm beo khi thời gió to dông bão người phải âu sầu. Những người thiện tín phải
lên đèn thắp nhang lễ bái tụng đọc Kinh
này mới thoát khỏi tai nạn . Có khi tháng 3 bị tai nước, lửa tràn hại khó qua nếu
không có hồi âm hướng thiện thời khó
tránh khỏi. Đức Phật Di Lặc dạy người thiện
tín khỏi bị tai nạn, mồng một tháng tám năm nay có 10 vua Diêm vương ra đời tra
xét các nhà thiện ác nhà ai có Kinh sẽ qua tai nạn và lại
được cát lợi, phúc
lành, chân kinh của Đức Di Lặc Tôn Phật này, hễ ai chăm thụ
trì cúng dàng thời Ngài bảo hộ cho nhà được an lành, nhưng phải biết báo ân
Ngài và rộng truyền cho nhân dân thiên hạ:
Phật có bài kệ mười chữ.
Tưởng khi xưa, Ngài chưởng giáo, số kiếp đầy
đủ đem ấn Phật, giao cho Đức Cổ Phật Nhiên Đăng,
nối
từ ngôi hoàn thành, nguyện lên cõi Đâu xuất,
quản chín kiếp, lại ba đời,
Cổ Phật mới ra đem Kinh báu dấu kỹ ở Sơn Tây đất Tấn, phủ Bình Dương, huyện Nhạc
Dương, tại nhà họ Vương, dưới gốc cây dâu, trong khối đá,
Kinh này dấu để ầm sấm nức vang một tiếng, trật Kinh này ra, trên chép rõ, thực
Trung – Hoa, Đạo muôn dân ấy, khắp gầm Trời cả dân chúng, phải nên tu hành.
Chuyền đàn ông và đàn bà, đều nên tu thiện. Khắp mọi nơi nổi trộm cướp, mặt đất
máu me. Đâu hùm cọp, khắp núi rừng, mưa tuôn gió bão, tháng năm, sáu dâng nước lớn, khắp
sinh hoàng trùng.
Ăn hết tiệt cả lúa mạ, cây cối tuốt cả, Tới mồng một, cữ tháng tám, mười Vua
Diêm lên. Ai có Kinh, thực khỏi được một nhà tai nạn. Soi xét xem nhà lành dữ
có Kinh hay không, nếu không Kinh giáng tai dữ, tội lỗi rất lớn. Mỗi một nhà
chép một bản, cúng dàng Chân Kinh, giúp gia quyến được yên lành thoát khỏi tai họa, rõ lề luật khắp thiên
hạ, gái trai đều nghe tin Kinh này, đi đường xá, thực không bị kiếp, khuyên
dân sự, cấp mau phải sao chép Kinh này, đặt chay cúng, đọc Chân Kinh, mọi
tai khỏi hết, kẻ ngu si không tín thụ, phải phòng ác tật, rức đầu óc, đau bụng
dạ, khéo kẻo chết toi, rồi sai cả các ôn thần, hành tai hành dịch. Truyền Kinh Ngài, nhương
ôn dịch, Cổ Phật hộ trì, các hương thôn cảnh giới, ai ai phải biết. Những thiện
tín, trì Kinh truyền, nhờ Phật độ cho, dẫu mười sầu cũng chẳng sợ, chắc rồi lợi
lạc.
Dám
khuyên đại chúng nghe cho kỹ
Ăn
chay niệm Phật khỏi tai nạn
Gái
trai chẳng tin lời Phật dạy
Ấy
rồi nguy hiểm thấy Vua Diêm
Một sầu: Nước lửa đao binh
chết
Hai sầu : Chết tuyệt nửa
nhân gian
Ba sầu : Đau ốm ôn
Hoàng chết
Bốn sầu : Trai gái chẳng
đoàn viên
Năm sầu: Thiên hạ nhân
dân loạn
Sáu sầu: Có đường không
đi lại
Bảy sầu: Đầy núi beo
hùm chạy
Tám sầu : Ngày đêm chẳng
yên lành
Chín sầu : Trái đất còn
ai tốt?
Mười sầu : Chẳng gặp đời
thái bình
Nhà
nào chẳng tín thời ôn dịch
Những
kẻ tín kinh được phúc nhiều
Đường
xá chẳng còn ai đi lại
Chỉ
nhà nào tích thiện được an toàn
Ai
nghi tháng 3 này rồi biết
Nhiều
nhà tai nạn khóc kêu Trời
Muốn
qua tai nạn sao Kinh đọc
Trẻ
già trai gái chẳng phiền lo
Những
kẻ sao Kinh thêm phúc thọ
Thoát
qua kiếp nạn cả một nhà
***
CHÂN
KINH CỦA ĐỨC
DI LẶC CỨU ĐỜI
Bài tán dâng hương:
Hương
nồng vạc báu thắp nên
Ngạt ngào thơm thấu đại
thiên ba nghìn
Đàn
đàn trầm nhũ dâng lên
Khói
hương thơm ngát Hoa sen Phật đài
10
phương Phật 9 phương Trời
Ruổi phang loan hoạc giáng nơi
đàn tràng
Bầu
trời cảnh Phật thanh hương
Phật
Tiên chứng thụ cúng dàng nhân gian
Nam
mô Hương cúng dàng Bồ Tát, Ma Ha Tát.
Kệ
khai Kinh:
Sáu
muôn
năm tới hội Long Hoa
Kinh
hiện trong vừng đá nẩy ra
Vị
riệu rất sâu kinh Phật dạy
Thụ
trì ràng tỏ tấm lòng ta
( Nam mô Khai Bảo Tạng Bồ Tát Ma Ha tát ) 3 biến
***
Kính
đọc:
PHẨM
THỨ NHẤT
Chép lời Phật Thế Tôn truyền cho đệ tử là
Ngọc Phật, trong khi Đức Di Lặc Tôn Phật cùng với Phật Thích Ca trải ba đời kết
nghĩa anh em, cùng tu Đạo Vô Thượng Chính giác, mười hiệu Phật đều đủ muôn đức mình tu
trọn, cả ba kiếp đều tu nên đại Đạo, nhưng đời nào Đức Di Lặc cũng là anh, Đức
Thích Ca chỉ là em, quả chính giác Bồ Đề, anh em đều trọn cả, nhưng công quả Phật
Di Lặc cơ
thể đẫy đà hơn, nên cùng nhau thượng
nghị, xem ai xuống đời trước, để độ cả chúng sinh, mới cùng mình thề rằng, ta đều
vào Đại Định, nghĩa là đều ngồi nhắm mắt thiền định mấy đêm ngày dựng
gậy báu, buổi ra trước Phật đài, để bói Thụy hoa, hễ gậy ai nẩy hoa sen trước,
thời người ấy xuống đời trước, gậy ai sinh hoa sau thời phải xuống đời sau, hai
Vị thề xong, đều ra cắm gậy Tích
Trượng ở trước sân, rồi đều vào ngồi định, để chờ điểm nở hoa.
Khi Đức Thích Ca đương ngồi phòng thiền định, một hôm hé mắt
nom trộm các gậy, thời thấy cái gậy của Ngài chỉ rực rỡ năm vẻ hào quang, chớ
không nảy hoa, mà gậy Long Trượng của Đức Di Lặc, trên nở hoa sen tươi tốt đỏ
ngàu, chính giữa miệng Rồng đỏ quắc như mặt Trời mới mọc, hào quang soi quắc
thiên hạ, cả ba cõi trên dưới đều hay, khi bấy giờ Đức Thích Ca đoán hẳn rằng,
nay Đức Di Lặc còn đương nhắm mắt đại định, Ngài liền ra khe khẽ nẩy bẻ lấy
bông hoa ở trên Long Trượng, đem cắm vào đầu gậy của mình, rồi lại vào ngồi
phòng nhập định, có ý để thử Đức Di Lặc có biết chăng, cách ba hôm nữa, hai Đức
Phật cùng mở chính nhãn, ra phòng định xem hoa, thời thấy trên đầu gậy Tích Trượng
có nở hoa sen, nhưng màu đỏ phai gợn, khi ấy Đức Di Lặc sẩm lẩm cười thầm, mà rằng:
ừ ta tuy ngồi nhập định nhưng ta có Thiên Nhãn, đã coi thấy em ta hái trộm Long
Hoa gậy ta, đem cắm sang gậy mình rồi, bởi vậy hóa vẻ hoa không được tươi thắm, mà ánh sắc kém mầu,
nhưng thôi sự chót nghiệp Kinh rồi, thời nay ta giao phó Thế giới cho em xuống
quản trị, nhưng chỉ tiếc thay cho thế gian sau này không được tốt đẹp vẹn toàn,
khoảng ba nghìn năm thiên hạ muôn dân sang hèn giàu khó, kẻ vui người khổ chẳng
đều nhau, lúa thóc cầy cấy ít khi phong mãn, đất nước thường sinh
cạnh tranh, đánh cướp lẫn của nhau, bốn phương chẳng an ninh, trộm cướp nổi quấy
rối, trăm loài tà thần rắc rối ma quỷ quấy rầy, nhân dân cõi trần lầm than đói
khổ, sau ba nghìn năm nữa, bấy giờ Ta sẽ xuống đời, dạy bảo phép chính, lúc ấy
vô lượng hào quang, trong ngoài sáng rực hiện ra những tường thụy rất lạ, xưa
nay chưa từng có bao giờ, khi ấy Ngài liền hội hợp cả các Thánh chúng, nào các
vị Thiên chúa Đế thích, cả các Tiên Thánh ba mươi sáu tầng Trời, hết thảy các
Lôi Thần cùng Kim Cương Hộ pháp, tức thời đều tới Hội, đâu đấy an tọa xong bấy
giờ Đức Di Lặc mới phán truyền cho đại chúng rằng: Ta nay ngự trên từng Trời ba
mươi ba, tới sau ba nghìn năm nữa, Ta mới xuống cõi đời, sẽ truyền chính pháp
Long Hoa, để độ cho tất cả giời người các cõi, khi ấy cả các tòa Thánh chúng cố
kêu van lạy mãi không thôi, chỉ mong Thế Tôn mở từ bi đại xá, mau chóng giáng
sinh cõi thế mà cứu khổ cho chúng sinh, chứ nếu chờ tới sau ba nghìn năm nữa,
thời triệu dân chịu khốn khổ biết là chừng nào, tới khi năm trăm năm một lần kiếp
nhỏ, nghìn năm một lần kiếp lớn, để rút bớt quân dữ, đi đến khoảng cuối Hội năm
trăm năm mạt kiếp đổi đời giữa khoảng sau khi Hạ nguyên người đời khó thoát qua
được, chỉ mong Như Lai mau sớm hạ sinh, độ chúng sinh tránh qua khổ nạn, thời
quý hóa bao chừng, nhưng khi ấy Đức Tôn Phật Di Lặc lặng im không đáp. Bỗng
trong Hội có một vị đầu hàng Tôn giả, chính là đồ đệ chồi nhất của Đức Thế Tôn thần thông
có một, công đức không hai, mười tôn hiệp sắp thành, các đức hạnh viên mãn,
mình có hào quang vô lượng, sáng vặc mỗi bên, ở trong Đạo tiền đứng ra, chắp
tay lạy Phật bạch rằng: Lạy Thế Tôn, sau khi năm trăm năm, chính đang hồi mạt
kiếp, người đời nanh ác, trái cả luân thường, không mấy kẻ tin theo đạo chính,
cho nên Trời mới sai
lũ ma vương xuống đời nhiễu loạn để trừ bớt phường gian ác đi, nào tật ách ốm
đau, nào kiếm đao chém giết, nào hỏa tai thủy nạn, nào ôn dịch hung hoang, mười
kiếp chư tai, hết thảy đều giáng, nếu Tôn Phật không thương đại chúng, chẳng sớm
đầu phàm thời bấy giờ đệ tử con xin thay Như Lai, giáng xuống trước, để đỡ Phật
mà cứu độ chúng sinh, cho đời thoát năm trăm năm mạt kiếp, người nào có duyên
xin giữ lại cả, để đợi khi Tôn Phật giáng sinh, mở Hội Thái Bình thế giới, triệu
dân vui thỏa, Vua Tôi vui mừng, cha con thân nhau, lòng người hướng thiện, bấy
giờ hãy xin Đức Thế Tôn giáng sinh cõi đời, đầu thai vào nhà Đế Vương, thân làm
Thái tử, tu thành chính quả Bồ Đề, rộng truyền chính pháp Long Hoa, để độ cả
cõi giời người hết thảy bao kẻ có tình cũng đều thành tựu. Khi ấy Đức Thế Tôn hỏi
lại người đệ tử ấy tên gì mà lại phát được lời thiện thế, sẵn có lòng thương
chúng, muốn thay Phật xuống đời, mở dạy lũ sinh linh, cứu nạn cho thiên hạ ư,
nào ra đó, để đại chúng xem, thời hóa ra Đức Tôn Giả Bồ Tát đầu nhất.
Bấy giờ
Ngài thụ ký ngay đạo chính giác cho, liền phán ngay rằng ngươi ở đời này chính
tên Phật Ngọc, hiện nay quả tu của Người, mười hiệu đã sắp tròn, nên mọi Đức Phật
là to lớn, chả khen ngợi sao cho xiết, nay lại sẵn lòng thay Phật cứu đời, thế
thời ta cũng cho cùng danh cùng hiệu với Ta để cùng độ cho chúng sinh, cho trọn
được thế nguyện tốt ấy, rồi đến bấy giờ ta cũng hóa khí cho Ngươi, cũng đi làm
các việc công duyên để viên thành nguyện lớn, rồi công đức của ngươi, có thể thấu
tới ba cõi Trời vạn pháp chủ và ngọc tướng Từ Tôn muôn vạn ức kiếp hóa thần Đức
thượng Đế Cửu Hoàng, chắc cũng ưng cho ngươi trụ thế. Trong khi Tôn Phật Di Lặc
cũng thụ ký cho các lời cho Đức Ngọc Phật, hết thảy các Thánh chúng dự nghe điều
mừng rỡ vô cùng, một lúc đều ra lễ bái Thế Tôn, bạch rằng: Chúng con được nghe
những lời Ngài đã thụ ký cho Đức Ngọc Phật mới rồi, thời lũ ức vạn Bồ Tát đệ tử
chúng con xin cầu Ngài thương cứu cho, chúng con xin hết lòng tu trì chờ đợi.
Lúc ấy Đức Thế Tôn mới phán bảo cho các Bồ
Tát đệ tử của Phật, và các bậc Long Thiên Thiện Thần, cùng tuốt thảy các Thánh
chúng rằng, ngày sau khi Ngọc Phật thay sinh xuống đời, giữa hồi thượng nguyên,
cuối triều Đường nguyên, vào khoảng năm Dần Mão đó, lũ đại chúng các ngươi, có
muốn đều viên thành chính giác, thời phải chờ khi ta hạ sinh sẽ lần lượt truyền
thụ ký Đại Hội Long Hoa cho cả, rồi khiến các chúng lần lượt đầu sinh từng thứ
thành Phật, để tuyên pháp chính Ta, làm Đạo chính Ta, khắp
đều chứng viên minh chính quả. Lúc ấy Đại chúng được nghe Phật phán truyền, đều
quỳ trăm lạy khen ngợi, công đức Như Lai, mà trông cậy mừng rỡ vô cùng.
PHẨM
THỨ HAI
Là thỉnh Phật Thế Tôn giáng sinh xuống đời,
Khi ấy Đức Phật Di Lặc truyền thụ chính giác cho Đại chúng để giá ngự thượng thặng,
lúc ấy năm trăm vị Thiên tử đều tấu Thiên nhạc lại rước Thế Tôn liền lấy túi vải
thu Thái bình Thế giới bỏ vào trong, lại truyền Đức Ngọc Phật ngồi vào túi ấy,
rồi dặn dò rằng: nay Ta
với Đệ tử cùng lên tam Hội, sẽ bao giờ túi này mà mở, thời bấy giờ Ngươi sẽ ra
đời.
Lúc ấy bỗng thấy năm vẻ tường vân nổi bốn
bên, sen hồng nâng gót ngọc, các Thiên Vương thủ hộ, nào tám bộ Kim Cương, nào
năm phương Lôi Tướng, cả vạn vạn Thiên Thần, các Thiên Nam Thiên Nữ, chư Thần
Tiên Bồ Tát, đều có đệ tử năm trăm tới chầu theo tả hữu. Ngửa trông một lúc bấy
giờ, đều tiễn đưa Phật lên cung Đầu xuất. Lúc ấy Đức Ngọc Hoàng phóng ra vô lượng
hào quang, Đức Thiên Tổ nguyên thủy chí tôn cũng phóng vô lượng quang minh, hòa
chung một thể, bấy giờ hết thảy Thượng Đế các tầng Trời, Thiên tử các tầng Trời,
Thừa tướng các tầng Trời. Thánh Tiên các tầng Trời, các Thiên hậu Vương phi,
các con trai Trời, các
con gái Trời, những bậc Thượng Thánh Thượng Thần, đều giá ngự xe Rồng khánh hội,
trong khi lên đường ngự giá, xúm vòng quanh lễ bái Thế Tôn, đường mây nhạc tấu
vịnh
ca, tiễn đưa tới trong cung Bách Bảo, dưới tòa Liên Hồng, cùng theo chầu lễ Thế
Tôn, bấy giờ vô lượng thần quang phóng ra phất phới, hoa Trời rắc xuống, hương
kỳ thơm bát ngát, hoa lạ quắc rỡ ràng, bấy giờ Thế Tôn cùng Vô Lượng Chí Tôn
các tầng Trời đại chúng, Ngài diễn thuyết phép
đại thừa diệu đạo chính giác cho phả thiên đại chúng đều nghe, hết thảy
các Thánh chúng, chầu trước mặt Thế Tôn, được mở nhãn chính pháp, hành Thân
chính pháp, nên quả chính giác, quy đạo chính chân, để mà hưởng thụ vô cùng.
Bấy giờ đại chúng kêu xin Thế Tôn cùng Từ
thị Như Lai đều ngự trong Tĩnh viện, đại chúng các tầng Trời, từ đấy đi đều
thành chính đạo, lạy niệm Thánh hiệu, nguyện xin tu hành Đại Thừa Diệu Đạo
Chính Giác, bực Vô thượng Viên minh. Lúc ấy Đức Thế Tôn vào ngự trên tòa Vạn
hoa trong Điện Ngọc, để túi ở bên tả, cắm gậy ở bên hữu, Ngài vào tọa định ngôi
chính giác tối thượng đại thừa, Đại chúng các tầng Trời, bái từ lui giá, chợt một
hôm chuông vàng tự nhiên kêu lên, khánh ngọc bỗng dưng nức tiếng Đức Thế Tôn mới
mở bừng pháp nhãn, chợt nghe ba mươi sáu tầng Trời, nhã nhạc tiêu thiều, ầm
vang khắp cả, đợi ít lâu bỗng thấy ba người sứ giả nhà Trời tới trước Phật quỳ
lạy tâu rằng: muôn lạy Thế Tôn, hẹn ba nghìn năm nay sắm xong rồi, Trời sai
chúng con tới thỉnh Phật hạ sinh, để cứu độ cho lũ u mê dưới đời, thoát qua tai
mạt kiếp, nay Ngọc Hoàng dâng chiếu xin Tôn Phật phụng thành, bấy giờ các sứ Trời
lạy tạ lui về cả.
PHẨM
THỨ BA
Đức
Thế Tôn dặn dò Đức Ngọc Phật.
Khi
ấy Đức Phật Di Lặc mở nút túi nải, phóng Càn Khôn Thế Giới ra, và cho Ngọc Phật
được xuất định, liền lạy Đức Thế Tôn, Phật phán rằng: khi trước Ngươi có pháp
nguyện thay Ta sinh xuống đời, nay đã tới kỳ rồi, đội ơn Đức Ngọc Hoàng ban chiếu
thời cho Ngươi hạ sinh, bấy giờ Ngọc Phật vừa mừng, vừa lo, tấu Bạch Thế Tôn:
cho con được hạ sinh biết thế nào xử trí, nay đang kiếp cuối,
chúng sinh lắm kẻ ngoa ngu, nhiều phường gian ác, thời biết
trị thế nào, dạy thế nào, biết hóa làm sao, cứu làm sao, giám xin Thế Tôn chỉ bảo
cho, đệ tử được nghe tường tất. Thế Tôn liền phán, mới vâng chiếu Trời triệu thỉnh,
mở thấy tỏ tường, nay tới hồi đổi đời thay kiếp, nên Trời đã sai mười vạn ma
vương xuống đời, đầu sinh các nước nổi cuộc chiến tranh, để truất bỏ tất
thảy
những loài gian đảng đi, thế là chính Thiên nhãn Đức hiệu Thiên Ngọc Hoàng, thần
quang soi thấu, hết thảy cõi đời, những bạn sư môn, các hàng quan lại, cùng cả
nhân dân, chứa nhiều tội lỗi, phần nhiều phường bất trung bất hiếu, vô pháp vô
công, nay chính hồi bỏ dữ để lành, đổi thay thế cuộc, khi Ngươi xuống đời, những
kẻ nào chăm làm phúc thiện, đổi sửa lỗi nhầm, thời nên độ trì, sẽ để lại đó,
còn ai cố ác, chẳng chịu đổi chữa,
và những phường chẳng chút thiện duyên, cứu sao được nữa, thời đâu bị đao binh,
thủy hỏa, hay dịch lệ ốm đau, tám nạn ba tai trừ cho tiệt nọc. Ngọc Phật lại bạch
Phật rằng: lạy Đức Thế Tôn, những hạng người nào là phường cực ác đáng giết,
xin Thế Tôn phân giải rõ ràng cho, để con vâng mệnh, Thế Tôn phán bảo: Nay Ta
cho Ngươi bản Ngọc chiếu này, mở đó mà coi, phóng rộng vạn đạo hào quang, soi
khắp mười phương thế giới, nhất nhất việc gì cứ tuân trong Ngọc chiếu Trời định
cả, còn những phường bạc ác, Trời đã sai các Ma vương Linh quan, biên tên chép
tuổi, ai đáng trừ diệt, chép đủ cả rồi, người sinh xuống đời cứ theo Thành công
án. Khi ấy Đức Thế Tôn cùng với Ngọc Phật, thầy trò cùng mở Pháp nhãn coi, chiếu
lệnh chính pháp thi hành tuốt thảy đều Ma vương chép cả. Đầu tiên thấy chép cho
bọn tăng ni trụ trì chùa cảnh, ở đền chùa gạch ngói, nào sơn chạm cột xà, nào
vàng son ghế ỷ, không để tằm mà mặc toàn tơ lụa, chẳng cấy ruộng mà ăn dặt cao
lương, lộc ăn của thập phương, làm ruộng nương không thuế, thanh nhàn hưởng
phúc, sung sướng đủ đời, trên bỏ họ tổ tiên, dưới quên ơn cha mẹ, duyên phúc
thiện không làm một chút, việc nhà chùa sai tựa việc quan, cũng nhiều khi chim
chuột kẻ thân tình, cũng lắm kẻ gió giăng cùng bạn hữu, chơi mấy con thường
gian cả mẹ, tư túi vợ mưu hại đến chồng, bêu rếch cả tộc thuộc họ hàng, hay giết
vật dùng dâng tế lễ, nào chè rượu lu bù huỳnh hãm, nào bạc bài đủ ngón ăn chơi,
thường dở trò buôn bán gian tham, lại lắm kẻ cùng keo kiện cáo, hay cậy thế là
thầy là cụ, để quét tiền thiện tín đàn na, cốt ăn chơi, chẳng tưởng tu hành,
tham tài lợi thiết gì đạo đức, tới hội này tuốt trừ quá nửa, Ngươi xuống đời phải
xét cho tinh, hễ ai niệm Phật hồi tâm, hiếu thuận với song thân trọn đạo, hoặc
trai giới tu hành tích thiện, biết hồi lòng đổi dữ làm lành, phải hộ trì những
kẻ hiền lành, chớ để vướng tai tinh trù diệt.
Lại xem thấy các hàng quan lại chẳng công
liêm thanh giới chút nào, chỉ tham lời nghĩ khoét khéo xu. Bày trăm cách dụng
tình tham nhũng, ai không tiền chực cho là khúc, mà lắm
xu khuất khúc lại là ngay, không hơi chút công bằng minh chính, chăm vét vơ ăn
chơi thỏa thích, còn tưởng gì ái quốc trung quân, cốt béo mình tàn hại lương
dân, hạng người ấy chao này tuốt sạch, Ngươi xuống đời xét soi minh bạch, nếu ai
chăm hối tội đổi lòng, năng làm lành chăm chứa âm công, thời tha tội thêm cho
phúc lộc, chăm niệm Phật tụng Kinh làm phúc, thời Ngươi nên chăm sóc hộ trì,
chớ để cho bị phải tai nguy, hòng sau hưởng thái bình an lạc, rồi xem thấy những
phường hào trưởng, ỷ cường hào ngoan đảng hiếp người lành, cậy giàu sang hung
ác quyền hành, hay mánh khóe lận
gian hà hiếp, thùng đấu hộc đầy vơi hơi kém, buộc thét người giá kém bán cao,
trong lời rồi lại tính lời bao, ức át kẻ khó nghèo hèn hạ, để người chịu cường
quyền khổ quá, lòng không hề hỷ sả từ bi, chỉ phong lưu sung sướng ăn chơi, chẳng
tin mộ tu trì đạo pháp, dạ tham muốn không thể nào cho chán, giầu lấn nghèo mưu
chiếm ruộng vườn người, gái người ta thì dỗ chơi bời, ai tu tỉnh chê cười báng
bổ, báng Thần Thánh khinh thường Tiên Tổ, nghĩ trăm mưu xiên xỏ dối lừa, thiện
không tu tội ác không chừa, những quân ấy bây trừ rút hết, nếu ai biết hồi tâm
hướng thiện, giữ hiếu trung trọn vẹn tôi con, thời Ngươi nên ủng hộ cho tròn,
chăm tích đức để sau tròn phúc quả.
Lại hết thảy bọn khó nghèo hèn hạ, không chịu
yên bổn phận cố cùng, anh chẳng thuận em chẳng cùng, thờ cha mẹ chẳng
lòng hiếu thuận, hay giả dối đảo điên gian lận, vay của ai lường quỵt vỗ nhau,
chỉ nghĩ quanh toan thói làm liều, chửi mưa gió oán Trời giận Đất, không biết
nghĩ kiếp xưa gian lận, chẳng biết đường hối tỉnh hành trì, nên kiếp này nghèo
khổ điên nguy, cưỡng cầu có tài gì mà được, lòng tham muốn đêm ngày vọng tưởng,
phép Phật Tiên ngất ngưởng không tin, chính Phật Trời báo ứng chẳng tin, phường
bạc ác đều nên trừ hết, nếu ai biết hồi tâm hướng thiện, niệm Phật mà cải quá tự
tâm, đổi lỗi chăm tích thiện tu thân, thời Ngươi phải độ trì cho thoát nạn, nếu
gặp lúc đao binh súng đạn, hay gặp cơn bệnh nạn yếu đau, nên bảo toàn thoát nạn
qua cầu, để sống sót hưởng hồi sau an lạc.
Lại thấy những thế gian văn sĩ, trọng khoa
danh đạo nghĩa mần thinh, cậy tài tình nhầm dụng thông minh, theo nhân dục sạch
sành sanh thiên lý, tham danh lợi bỏ cương thường luân lý, chỉ toan đường lợi kỷ
phì gia, lỗi không chừa tội nghiệp chứa hằng hà, bỏ đạo chính chuộng thần tà
yêu quái, Phật chẳng tin Thánh Thần không sợ hãi, mạn gió mưa không kính đãi
tam quang, hỏng năm luân trái cả năm thường, thiện niệm tắt Thiên lương cũng
tuyệt.
Lại thấy kẻ nông dân làm ác nghiệp, tội lỗi đầy Thiên khiển
giáng tai ương, nên mất mùa nắng lụt phải thường thường, không hối cải tạ khung
xương tu thiện, phúc chẳng tích lại tích thêm ác nghiệp, chỉ tin nhăng tế lễ đảng
tà thần, chấp ngu mê nhầm lỗi chẳng tu thân, hóa phải gặp những tai chuân cả kiếp.
Lại thấy bọn thợ thuyền công nghiệp, đủ trăm phương quỷ quyệt
gian ngoa, chỉ lụng tình đơn bạc đảo điên, để lừa hại những người lương thiện.
Lại
thấy hạng bán buôn xảo quyệt, chỉ hay làm giả dối đơn sai, nào chân phương
thành thực còn ai, cân đẩu thước ngắn dài nặng nhẹ, cách điêu đứng lập trăm mưu
nghìn kế, chỉ gian ngoa mánh khóe để lừa người, nhằm lận gian hơn kém đầy vơi,
tìm đủ cách hại người cho ích kỷ, rồi mưu mẹo bợm tài suy nghĩ kỹ, để khôn ngoa
dối kẻ hiền lành, chứa biết bao tội ác
vào mình, lòng tham muốn quá ma danh quỷ lợi.
Lại thấy những phố phường thành thị, các
nhà hàng
cơm cháo rượu chè, bày tam khoang tứ đốm gớm ghê, cách buôn bán xoay đủ nghề bợm
bãi, thức dối giả đánh lừa người đần dại, đồ khéo ngon trọng đãi kẻ điêu ngoa,
dở trăm trò trắc trở tham gian, rất đáng ghét thói tàn tệ ấy.
Lại thấy bọn nha môn nhũng lại, tạ pháp
công bới chải kiếm ăn, đủ trăm chiều gia giảm án văn, làm tàn khốc lương dân
nhiều cách khổ.
Lại thấy lũ nhà trò tiệm thổ, gái lẳng lơ từng
lũ từng đàn, đem sắc thanh tiếng hát cung đàn, trang điểm mãi hồng nhan cho chải
chuốt, mồi phấn sáp rử phường dại dột, đắm mê say hại tổn tiền ngân, thích
giăng hoa ong bướm lại tinh thần, trác táng mãi ấy táng thân mà khuynh nghiệp,
bày trăm cách mê người cả kiếp, làm lắm người tính mệnh đi đời, phường gái hư
đĩ bợm lưới người, thói tà tệ suốt đời không chán.
Lại coi thấy người đời độc ác, lòng bất
nhân giết hại lợn cầy trâu, thí những phường quỷ kế gian mưu, bài bạc lận rất
nhiều người bị hại.
Lại thấy những quân quyền cơ hội, cậy quyền
to thế giỏi nộ nạt người, khoét tiền tài áp chế mọi nơi, dụng trăm khóe ức hiếp
người lương thiện.
Lại thấy những toán quân chinh chiến, lúc
đi đường cậy mạnh làm càn, cướp của người dùng cách tham tàn, giết lương thiện
phá tan đồ vật.
Lại thấy lắm những phường mê mẩn, bỏ mẹ cha
dẫy tất vợ chồng, chẳng nghĩ gì báo nghĩa đền công, cạo râu tóc trốn vợ chồng
cha mẹ, theo các sãi ba, tu không suốt nhẽ, đi xuất gia theo thể lệ nhà chùa,
cũng ngỡ rằng học đạo chân tu, ai ngờ đã vô công mà lắm tội.
Lại những kẻ mưu sâu kế giỏi, bày trăm phương
lừa dối kẻ hiền lành, chính phường này bạch chiếm là danh, đặt những tội ác
nanh gian hiểm độc.
Rồi lại thấy người đời hay giả phúc, chẳng
an theo bổn phận, nhố nhăng tạ việc Thần việc Phật làm sằng, nào bổ liễm lại
năng phả khuyến, đổ tu việc Thánh Thần công quả chao của người nghĩ khóe ăn
gian, nào cúng giàng tế bái bày đàn, vẽ tô điểm trang hoàng Thần Phật tượng,
trung hiếu với luân thường chẳng tưởng, chả hơi làm phúc đức thiện duyên, chỉ
hay chăm cầu cúng các chùa đền, vọng cầu đảo công duyên phúc lộc, mượn Phật
Thánh làm mồi, ăn chán móc thí người đời, cầu phúc để chiêu tài, đường phúc
duyên có phải thế đâu, ai muốn phúc cố tu trai tích thiện.
Lại thấy lắm hạng người gặp biến, phiêu lưu
đi nơi khác để sinh nhai, hoặc làm công làm việc xa khơi, lìa quê quán chẳng
đoái hoài cha mẹ, lòng chỉ cốt tham danh tưởng lợi, lấy vợ hầu quyến luyến vợ
con, còn tưởng gì phần mộ Tổ Tôn, thôi bỏ cả hương thôn tình nghĩa, nhiều những
hạng vong ân phụ nghĩa, và những đồ bạc tệ bất lương, các hạng người trên đã chép
tường, thời giáng kiếp tai ương cho chết tiệt.
Ngọc Phật sinh xuống đời phải xét, nếu người
nào hối biết ăn năn, hồi tâm mà niệm Phật tu chân, đổi lỗi trước tấm thân tu tỉnh,
tuốt thảy cả quay về đạo chính, Ngươi phải nên liệu định phù trì, cứu hộ người
hướng thiện quy y, toàn tính mệnh khỏi bị nguy mười kiếp nạn.
PHẨM
THỨ TƯ
Dặn
những cách tỏa trừ tà thần.
Khi bấy giờ Đức Phật Di Lặc dặn rõ Đức Ngọc
Phật rằng: xem trong án thành công, lại thấy cõi đời điện miếu chốn hương thôn,
phần nhiều đã là những loài thủy tinh, kim tinh, mộc tinh, thạch tinh, với rắn,
sâu, cáo, thỏ, chó, ngựa, trâu, dê lâu ngày thành quỷ quái, cùng các đồ khí dụng
bằng đất đá, các loại kim mộc lâu đời cũng hóa yêu, nó hay hưởng lễ vật cúng tế,
rồi nó chỉ tìm cách quẫy nhiễu cho tai hại người ta.
Lại thấy hiện thời tất cả năm loài quỷ mị
dã tinh, chỉ cốt hại người, lại thấy các đình to miếu lớn, toàn những đảng quỷ
tí yêu ma
nó chiếm, hại người lắm cách, làm cho lợn cúm gà toi, vì hay phóng quạng chích
máu, lại hay thường gian dâm những vợ con thê thiếp người ta, sẽ đẻ
được gái trai, lại rình bắt chết, hại những mệnh người, thường bắt chết các
trâu ngựa súc sinh, làm lắm nỗi sinh linh tàn hại, trăm nghìn yêu quái tai hại
quấy rầy, Ngươi phụng lệnh phải cùng với tám bộ Kim Cương, năm phương Lôi Hỏa
và ba mươi sáu vị Thần Sấm Sét, hai Đức Linh Quang Vương Mã, hai ngôi Thượng tướng
Tam nguyên, ba vị Nguyên soái họ Đặng, Tân, Trương, quyết trừ cho sạch những loại
yêu quái ấy đi, không nên để nữa.
Lại thấy những giống quỷ quái thiêng liêng,
chiếm ở các miếu đền lớn nhỏ, làm cho cách trở gió mưa, làm tai đại hạn, để cho
tổn hại lúa má, khổ hại muôn dân, lại còn các loại tinh quái dưới nước, như rồng,
rắn, rùa, giải, kình, nghê, ba ba, thuồng luồng, ếch, cua, lươn, cá, với các
yêu hầu, nhệch, trai, ốc, hến, sò, thường hóa phép hút nước làm mây, mưa to,
mưa lũ, khiến cho sông ngòi đầy rẫy hồng thủy, vỡ đê, lụt ngập lúa má hoa mầu,
có khi tới đôi ba năm mưa nắng, vậy nên Trời Đất đã sai các Thần sấm giúp hộ
Ngươi, xuống đời cứ sai sấm sét tiêu diệt tuốt thảy các loài yêu quái ấy đi, để
cho mưa hòa gió thuận, nước trị an dân.
Lại thấy thần linh miếu lớn, các chốn đình
chùa, hưởng thụ những lễ vật không đáng tế, cố ý độ trì những bọn ác gian, để
dung cho quân độc dữ, làm liều hại người tử tế, nay nên trừ diệt chớ để cúng thờ.
Lại thấy những bọn sư mô, giả danh tu hành,
thụ giáo Phật Thích Ca, kể ba nghìn năm sai nhầm giới luật, khiến cho bọn thiền
sư lậm nhau làm bậy.
Lại còn những hạng thụ giáo Năm giới đều
sai, nay nên bắt phải đổi chừa, chớ để dở càn như cũ.
Lại thấy các ngục cõi âm, những quân quỷ sứ
các chốn tràng hình, nào cưa nào cối, hầm lửa cột đồng, gông cùm khảo đá, nào là bàn chông trị
tội, cháo lú cho ăn, khiến quỷ ăn vào, thời quên hết kiếp xưa lành dữ, đến nỗi
qua đời biến cầm biến thú, làm vật làm muông, không còn biết là thân kẻ dữ, lại
không nhớ ác nghiệp
làm chứa tầy non, đến nỗi thác đi lại sa Địa ngục, thụ bao cay đắng, đời này kiếp
khác, lộn lại dơ đi, biết bao giờ khỏi làm hại người đời, nay nên hết thảy trừ
phăng chỉ dạy chúng sinh nhất tâm niệm Phật, thường giữ phận mình, trung hiếu
Vua Cha, đạo đức cương thường, tu phúc thiện đều thành Phật cả, không phải dùng
Địa ngục Minh ti, ai tuân theo lệnh ấy trì hành, tự khắc thoát u minh siêu bạt,
bao những trốn trầm luân địa phủ, hóa ra làm thanh tịnh tiên đô.
Lại thấy những người nhân gian từ khi ra đời,
làm người cõi tục, hiếu trung bỏ cả, nhân nghĩa toàn không, chỉ đắm duyên trần,
chẳng y bổn phận, chứa bao tội lỗi, không biết giữ gìn, để đến nỗi hao tổn tinh
thần, sinh ra bệnh nạn, tới khi khổ ách theo lối tà rồ, bói lăng nhăng, khi
có bệnh đi bái tứ phương, đồng truyền bảo phải sao hình khắc.
Ta nay phụng Ngọc Hoàng sắc chỉ, khiến các
sao giáo hóa chúng sinh, niệm Phật sửa lòng, ăn ở trọn luân thường trung hiếu,
tội lỗi đổi chăm tu hành tích thiện, các hung tinh nào dám giáng tai ương.
Lại thấy từ sau lúc Ta thăng, người nhân thế
bị nhiều thần xát, một trăm hai mươi bộ chiếm từng phương, đâu chiếm năm chiếm
tháng ngày giờ, thần danh ấy hại người dành quá tệ, tới khi Ngươi thay Ta giáng
thế, chỉ dạy người niệm Phật năm câu, các thần nhăng đều xéo đi ngay, những hạng
đó thuộc về loại chúng quỷ, quen thói cũ nếu còn càn bậy, sai Thiên Lôi đánh mất
tích đi, cả hai mươi bốn hướng đều lành, năm ngày tháng toàn không cấm kỵ.
Lại thấy người đời tin dùng địa lý, hay chọn
nơi sơn thủy thanh kỳ, hễ long chân huyệt chính là hay, mà xa phản thủy phân thời
xát, rầy đi hễ làm nhà hay để mộ, lòng trai thành niệm Phật năm câu, thời tự
nhiên nước gió điều hòa, nhà với Mộ được bình an lợi lạc.
Lại thấy cõi trần gian trai gái, khi gả chồng
dựng vợ cưới xin, thường bị nhiều thần xát tinh ma, hay ám ảnh hại vợ chồng con
cái, từ dày đi thành thân cưới hỏi, dạy người đều niệm Phật năm lần, thời vợ chồng
không bị khắc hình, lấy nhau được trăm năm giai lão.
Lại thấy những nhà người tang tế, khi ma
chay thần xát quấy dầy dà, người chết thường bị xát trùng thần ranh quỷ, nhiều
khi áp sác, dầy ai chết cứ thắp hương niệm Phật Trời, thời vong linh siêu
thoát sinh thiên, khỏi hùng trần cát lợi bình an, quỷ thần xát tan liền tức khắc, nếu
hung thần chẳng tuân mệnh lệnh, sai Thiên Lôi diệt mất tích tăm.
Lại thấy sổ Thiên tòa biên chép, tra dữ
lành năm tháng tuần hành, phải xét tấu vất vả cả Thần linh, nay dạy chúng thắp
hương hoa niệm Phật, theo phận mình chọn đường luân lý, tội lỗi
trừ
tu tỉnh trì hành, ai cố công sức làm điều lành, khỏi phiền các Thiên tinh biên
khảo xét, Thiên quan thảy đều tu chính đạo, thời sau này hưởng thụ thanh nhàn,
thăng lại thăng tiến phẩm cao thăng, hưởng thiên phúc không lao Thần Thánh nữa,
tất thảy cả mười phương chư Phật, từ dày đi công đức được viên thành, đều sái lạc
khỏi giáng trần vất vả, rồi tất cả đều nên Chính giác, lên các Trời thụ hưởng
vô lường,
còn trần gian tất thảy các Long Thần, cả liệt Thánh Tiên chân chư chủ tể, đều kiến
tính minh tâm thành Chính quả, hộ trì ta giáo hóa chúng sinh, ức muôn đời hưởng
phúc hòa bình, chứng Phật quả viên thành Chính Giác, rồi sau được trường sinh cực
lạc, nhưng phải siêng chớ nhác chớ lười, thấy nhân gian chín tổ trước đời, nhiều
vong bị đọa đầy nơi Địa ngục, nay Ngươi phải hộ trì cho chúng nó, vì Tổ Tiên
chăm lễ Phật dâng hương, thời Tiên linh siêu thoát Thiên đường, lại thương cả
các cô hồn đầy đọa, chăm niệm Phật tụng Kinh tiến bạt, thời độ toàn sái lạc
siêu sinh, Ngươi xuống đời nên xét cho minh, y lời dặn phụng hành ngần việc ấy.
PHẨM
THỨ NĂM
Đức
Ngọc Phật bạch hỏi Thế Tôn.
Khi ấy Đức Ngọc Phật lạy Phật kêu rằng: Bạch
Thế
Tôn, đã đội ơn dặn dò các sự,
Đệ tử con nhất nhất vâng theo, nhưng chưa biết năm tháng ngày nào, thời con được
hạ sinh thay Phật.
- Thế Tôn phán: Ngươi vâng Phật chỉ, nên
giáng sinh ngay. Ngọc Phật bạch: Trời có khiến vị Long Thần nào, cùng đệ tử
giáng sinh trần thế.
- Thế Tôn phán: Nay Ngươi giáng sinh thế giới,
Trời đã sai hai mươi bốn vị Thiên Thần, hộ trì Ngươi các việc khó khăn, Ngươi
xuống đấy gặp nhiều ma nạn đó, nhưng Ngươi cứ vững lòng An quản thủ, chẳng hề
chi cố nhẫn ấy rồi xong. Ngọc Phật tấu bạch lạy Thế Tôn, thảy nhân dân thế nào
cứu được. Như Lai phán rộng ra nước phép, thu hết lòng phả cứu chúng sinh, ấy rồi
tất cả Long Thần, tự nhiên phải tới nơi cảm ứng. Ngọc Phật bạch: Còn Vua các nước,
cứu sao về phép chính vui theo.
- Thế Tôn phán: Các sao cũng giáng sinh lần
lượt cả, để hộ Ngươi giáo hóa chúng sinh,
trước tới nay trong chốn đao binh, cứu người thiện thoát gươm giáo súng đạn, rồi
lại tới những nơi bệnh nạn, cứu người lành qua nạn dịch ôn, Ta đã truyền ma chúng Thần ôn, phụng Thiên
mệnh xuống đời trừ kẻ dữ, nếu ai đã hồi tâm tu thiện, niệm tên Ta hay niệm tên
Ngươi, thời buông tha chớ giáng kiếp tai, không được trái những lời Phật dạy, nếu
không theo Thiên Lôi trừ diệt, điều chớ nên bội nghịch trái lời, các ma vương tất
thảy đã vâng rồi, cùng bái phụng lẫn tuân lời sắc lệnh.
- Thế Tôn phán: Ngươi nay thính mệnh, khi
xuống đời chớ có trái sai, thẩy Long thần Thánh chúng hộ trì Ngươi, theo xuống
để tùy Ngươi
sai khiến, Ngươi đi nhớ những lời thụ ký, chịu khó khăn đem thiện hóa chúng
sinh, chờ sau Ta thân hạ giáng sinh, Ngươi với họ đều thành chính quả, sau con
cháu hưởng dài lâu phú quý, quyến thuộc đều nên được lương nhân, sau thái bình
Thiên hạ trường xuân, bốn màu thảy nhân gian lạc nghiệp, đợi khi Thánh chính
chung ngự trị, ta hạ sinh Chúa vị cùng lên, chính giáo đem cùng độ chúng sinh,
phả độ cả Hoàng linh giống Phật.
Ngọc Phật bạch: Con xin thay Phật chửa được tường
cải chính thế nào đây.
- Thế Tôn truyền: Ngươi trước Ta sinh cho thành Phật để
Ngươi thuyết pháp, hết thảy vật hại người không có ích diệt trừ đi, hữu
ích để mà thôi, giống hại người như chó sói, lợn lòi, hổ, báo với rắn, sâu, cầy cáo, ruồi, muỗi, nhặng, thạch, sùng, rết, rắn, những loài độc vật
trừ hết phăng, để người đời an thỏa vui mừng, căn ấy bởi thâu hoa nên nỗi thế,
mấy nghìn năm Đức Thích Ca quản trị, kẻ giàu sang hèn hạ đói nghèo, phận thấp
cao vinh nhục chẳng đều, sinh gian dối hóa nhiều thân đạo tặc, trên dương đã lập
nhiều giới luật, lại âm ti hình pháp bày ra, nào sách Kinh khuyên dạy mấy nghìn
pho, cũng đều hóa răn trừ ác nghiệp, chẳng qua tại thâu hoa căn đó, hết phải chờ
khi Ta xuống giáng sinh, túi khai đem thế giới Thái bình thấy của báu tan ra đầy
cõi thế, sai tám bộ Kim Cương, mở kho tàng bảo khố, kho Bát Tiên
tuốt cả ngọc chân châu, rắc cho đời bảo vật biết bao nhiêu, thảy nhân thế cùng
nhau vui vẻ, bảo nhau bởi tại vì đời trước, bởi lòng tham muôn vật chỉ làm càn,
hóa tai ương ách nạn luôn luôn, thường tính mệnh phải trầm luân khổ sở, từ nay
đã nhờ ơn Phật Tổ, châu báu cho đầy dẫy mọi nơi, đem hương hoa cúng dàng Phật
Trời, tự nhiên thảy ai ai giàu có cả, chốn nào cũng hòa bình vui thú lạ, cõi Thế
gian thụ khổ đã qua rồi, khi Thế Tôn Di Lặc xuống đời khiến tất cả cõi Trời người
thành cực lạc, mười đêm ngày mưa tuôn vàng bạc thóc lúa đầy khắp cả mọi nơi,
đâu đấy cũng tha hồ chi dụng.
Lại khiến hết thảy cõi đời, những giống cỏ
không ích đều trừ cho hết, khắp mặt cõi đất đều sinh những thứ lúa ăn được,
chóng sinh chóng gặt, để cho người đời thừa đủ ăn dùng, lại thấy cõi đời, hết
thảy những giống cây sinh ra, nếu vô ích cũng trừ cho hết, nơi cao chốn thấp,
sinh đặt những cây có quả ngon lành, to như đấu nhỏ như thưng, để cho người ăn
hương vị ngọt ngon, sống lâu tốt đẹp, không yếu không đau, ăn no một hôm, mấy
ngày không đói, lại khiển
những cây bông lụa mọc tàu lá to dài, tấm như tơ lụa, để cho người
đời lấy may quần áo, không ai rét bức, chẳng ai khó nghèo, người người ngay thẳng,
kẻ kẻ hiền lành, chẳng đĩ chẳng bợm, không bậy không đùa, ai cũng tu hành, người
đều niệm Phật, khiến cho người đời sống đủ ba vạn chín nghìn năm, thân hình to
lớn, đẻ biết đi ngay, tới thời bấy giờ, muốn áo được ngay dài ngắn như ý mình cầu,
ở đâu hóa đến, kích thước mặc vừa, tưởng của ăn đầy thức ngon lành phụ lòng
mình ước, tự nhiên hóa ra, có thừa ăn đủ, dưới đất cũng như trên Trời, cùng với
ba cõi Trời cùng thụ ký cả, chẳng sinh chẳng diệt, càng rộng càng nhiều, đất khắp
thơm tho, đời không uế trọc, những các nhân dân, phương thế gian khác, đều niệm
tên Phật, mong sinh nước Phật, sau khi Phật đã giáng sinh, chưởng quyền giáo
hóa, tất thảy người đời đều độ tuốt cả, bấy giờ Phật Như Lai tâu lên Thiên Tổ
Chí Tôn, thời Ngọc Phật được lên từng Trời vô cực, hưởng phúc lớn vô chừng, từ đấy về sau tất thảy mọi
việc hay lạ vô chừng, không thể nghĩ được, không siết kể được. Này Ngọc Phật
ơi! Lời rất thật thà, không phải huyền hão, tin theo con làm.
PHẨM
THỨ SÁU
Nói
về công Đức Ngọc Phật.
Khi ấy Đức Thế Tôn dặn dò Ngọc Phật nhớ ghi
các điều rồi. Đức Thiên Tổ và đức Ngọc Hoàng rất hoan hỉ lắm tuốt thảy các tầng
Trời, các Đức Thượng Đế, với Thượng Thánh Cao chân, tất cả mười phương những
các Chư Phật, các vị Bồ Tát, các đấng Lôi Thần, cùng các bậc Thánh Tiên rất lớn,
đều vui mừng lắm, xúm quanh khen ngợi, thắp hương rắc hoa, cúng dàng Thế Tôn,
cho truyền Kinh này xuống cõi Phàm Trần, khiến cho tuốt thảy chúng sinh, được
nghe Kinh này, đều muốn quy pháp chính ngay mới mong được thấy Thế Tôn, được gặp
Kinh này cả mười phương các Thánh chúng tôi đều nguyện được gặp Thế Tôn, gây
nên cõi đời cực lạc như thế, đang đọc thế này, tất cả các người được nghe Kinh
này, đều tiêu vạn tội, được sinh xuống đời sửa lòng tu thiện, rồi cũng thấy cái
cảnh vui vẻ của Thế tôn bày ra, cả cõi người đều hưởng sung sướng, tất cả cô hồn
được nghe Kinh này, đều được lại sinh ra thân người tốt, thực được gặp thấy, cảnh
vui của Phật, lập thành tất cả người đời, ai nghe Kinh này, sao chép một bản,
thụ trì giảng đọc cũng nên người lành, đến thành Đạo Phật, nếu ai lâu ngày
không chán thời khỏi được tám tai tám nạn, sau thấy cảnh vui, tất thảy người đời,
hễ ai in được trăm bản Kinh này cho người, chắc thành Phật quả, nếu lại trọn bổn
phận mình, chăm tu ngay thẳng, thời sau chính giác cũng thành, tất cả người đời,
ai theo lời Kinh, trai gái cầu gì cũng được, những các ma vương nghe tụng Kinh
này, tiêu diệt tăm tích chẳng dám quấy rầy, những các Thần đất, nghe được Kinh
này, Thần hóa lên không, được cát lợi lớn, tất cả những người trăm hình bệnh khổ,
nên tụng Kinh này, được yên vui ngay, còn ai cúng dàng một bản, thời linh hồn
được siêu thăng, kể ra công đức Kinh này, không thể nói hết sao cho xiết, nghĩ
sao cho cùng, cả các Đại chúng ở các từng Trời, lễ bái Thế Tôn xong rồi về cả.
Hiện bấy giờ:
- Phương Đông có Phật A Súc, Phật Đại Minh,
Phật Đại Quang, Phật Nhật Nguyệt, Phật Quang Vương.
- Phương Nam có Đức Phật Sí Thịnh, Phật Thần
Thông, Quang Vương Phật, Cứu Khổ Phật, Chí Thánh Tôn.
- Phương Tây thời Phật A Di Đà, Phật Vô Lượng
Thọ, Phật Vô Lượng Quang, Phật Đại Từ Thánh.
- Phương Bắc có Phật Tự Nhiên Thọ, Phật Trường
Sinh Tôn, bảy Phật Duyên Sinh, sáu Phật Duyên Thọ, với Phật Đại An Quang.
- Phương Chung có Phật Thanh Tịnh, Phật Vạn
Thọ Chí Minh, Phật Bạch Ngọc Tôn Quang, Phật Hoàng Kim Tướng.
- Phương Dưới cõi đời có ba Phật Tam
Nguyên, Phật Thất Thiên Nhị Bảo, Phật Cao Chân Vô Lượng, với ba mươi sáu Phật,
năm Vua Phật Hoa Quang, hai Vua Phật Thánh Đức, và Phật Chính Pháp Diệu, Phật Đại
Thần Thông, Phương lên hết thảy Phật các tầng Trời, Phật Vô số chúng, và Đức Bồ
Tát Quan Âm, Đức Bồ Tát Phổ Hiền, Đức Văn Thù Sư Lợi, Đức Vô Trược Thiên Thân, cùng tuốt
thảy các Đại đệ tử, các Thánh chúng mọi tầng Trời, hai vị Lôi Thần Quan, Triệu đều vây bọc xúm
lại, cúng dàng Đức Phật Thế Tôn, mà bạch rằng: Mới rồi chúng con được nghe những
Thế giới Diệu lạc như thế chưa biết đến khi nào được gặp, cùng hưởng cảnh vui
thích ấy, khi chưa được nghe, vẫn thường mong mỏi, khi đã được nghe, khao khát
chừng nào, chỉ mong Thế Tôn, sớm sớm giáng sinh, chóng thành lạc cảnh, được thời
tốt lành ấy, độ hết các loài chúng sinh, đều được gặp thấy những cảnh cực lạc của
Đức Thế Tôn, thời lũ chúng con đều xin hết lòng dạy dỗ quần sinh vâng theo giáo
Phật, để đợi khi Thế Tôn xuống đời.
- Bấy giờ Đức Phật Di Lặc phán bảo đại
chúng sinh rằng: Thời đến sau khi tiểu kiếp, hơi đã an vui, Đức Tĩnh Vương quản
vị, hễ ai trước cõi Thanh cũ, ấy là Chủ trị, tới sau ấy là Thượng tượng Vương
thần, dấu ẩn Giang tây, phúc tinh vào tướng, trong thiên hạ thái bình, tằm già
dâu thôi, họ Hồ về Cựu nguyên, họ Lý cùng họ Hồ đánh nhau, đánh Hồ cướp lấy Tần,
sau mới hỗn nhất, ngựa họ Lã, họ Tần vào nữa, bước ra hỗn chiến bốn phương, các
họ Lưu, Trương, Đỗ, Lý cùng tranh giành nhau, đều chẳng ai được, rồi cũng hỏng
cả,
tới sau Ta sẽ ra đời, vào khoảng năm Ngựa Trắng, Dê Trắng, ta sẽ giáng
sinh ở chốn hai làng đi lại, đến năm Ngựa đen Dê đen, sinh ra giặc cỏ, năm Khỉ
xanh Gà xanh, thiên hạ loạn lạc, tới năm Chó đỏ Lợn đỏ, giặc cỏ dấy lên, nơi Giang nam, và nơi
Giang bắc, bị hại rất là khổ sở khó chịu, đến năm Chuột vàng, Trâu vàng, lại
cùng tranh cạnh, giặc lại nổi lên, đến năm Hổ trắng xuống đời, năm Thỏ trắng
giáng thế, quân lớn dấy động hiện ở đông thành, trước lấy Giang tả sau lấy
Giang hữu, năm Rồng đen Rắn đen dần thấy rõ ràng, muôn dân chết hại quá nửa
loài người, năm Ngựa xanh lên Trời, Thánh nhân ra đời, chủ cũ nghìn tuổi, Ba thánh về ngôi, thu nhặt
thiên hạ, hết về phép chính, cửa nhà khó đặng, năm Dê xanh hóa Khỉ,
Gà đỏ nghe bay yếu lắm khổ
lắm, Thiên hạ động lửa, sáu phương chẳng an, năm giống lúa mất mùa, tới năm Chó
vàng, giống ma trừ hết, năm Lợn vàng hơi yên, Chuột trắng ra đời, Thiên hạ đã hơi thái bình,
trẻ già mất cả, chín gái một chồng, đến năm Hổ đen xuống đời, liệu phương chủ
trị, năm Rồng xanh mới hiện giáng thế, đến mãi năm Ngựa đỏ, trong Thiên hạ mới
thực thái bình, bấy giờ Ta lên
trị
vì Vua quan các nước và hết thảy nhân dân, rộng mở dạy đạo nhiệm màu, tế độ cho
tuốt thảy thiện nam tín nữ, đều thành Phật cả, ai ai đều được sống lâu trường
thọ, giầu sang vui thỏa, nhà nhà đều được sung sướng, chẳng cấy cũng thừa thóc
ăn, các cây cối đều sinh quả ngon, đời ấy rất là vui thú, bấy giờ sau thời kỳ đổi
thay thiện ác, ta chủ trị đời, mở hai mươi vạn năm thái bình, cõi trần đều
thành cực lạc, hết thảy nhân dân đều được hưởng thụ phúc Trời, khen ngợi chẳng
xiết.
- Bấy giờ các Thiên Thần Bồ Tát nói rằng:
Phật dạy Kinh Này, công đức vô lượng, hết thảy chúng sinh tín lễ Kinh này, một
lần ra vào, làm lụng cửa nhà, để mồ để mả, động thổ hưng công, trăm phần
không phải kiêng kỵ gì nữa, hết thảy tà ma đều tuyệt tích cả, cô hồn kẻ mất đều
được lên Trời, ra quân đánh trận, tự nhiên thắng trận, Quốc vương tin dùng,
Thiên hạ Thái bình, quan to tín lễ, tước lộc thêm tăng, đại chúng lễ bái, tín
chịu vâng làm, các thiên thần Bồ Tát truyền dạy cõi đời, độ cả những kẻ có
duyên, đều vâng Phật dạy, làm lễ lui về.
DI
LẶC KINH
CHUNG
BÀI
KỆ THU KINH
Nguyện
đem công đức Kinh này
Rộng
truyền khắp thảy độ rầy gần xa
Hộ
người tụng sáng lạng ra
Trước
là độ kỷ, sau là độ nhân
Nguyên
lương đều được quy căn
Đội
ơn Trời Phật, độ nhân vô lường
Chắp
tay bái lạy mười phương
Tam
bảo thường trụ Phật đường chứng minh
Giúp
Tôi tội diệt phúc sinh
Chí
tâm tạ lễ./.
***

Nhận xét
Đăng nhận xét