QUYỂN SỐ 46: CHÚ GIẢI ĐỊA MẪU CHƠN KINH
ĐỊA
MẪU CHƠN KINH
(chú
giải)
Hồi mới tạo Thiên lập Địa, vua Bàn Cổ xuất thế trị vì
trước nhứt, Ngài mới sắp đặt ngôi thứ, vì lẽ tự nhiên Ngài phong tặng cho Mẫu
đây đến mực tối cao tối đại. Âm dương hai khí đủ rồi mới kết cấu cùng nhau hiệp
thành hôn phối. Nhờ có gió thuận mưa hòa, hiệp tác mới hóa sanh muôn loài vạn vật.
Ấy vậy ai mới để bước vào đường đạo đức thì phải trì kinh Địa Mẫu này trước hơn
hết mới nhằm đạo hạnh. Trên thì cầu xin Hoàng Thiên hoan lạc hỉ xả tội lỗi cho
tất cả chúng sanh. Còn dưới thì khấn nguyện cùng Địa Hậu vui lòng bảo hộ muôn
dân cho đặng an nhàn trường cửu. Kể từ đây trời đất đã phân biệt rồi, chẳng còn
mù mịt mờ ám như khi trước nữa. Đất là âm, trời là dương. Âm dương mới khắng
khít cùng nhau chẳng hề rời rã. Thông đồng khắp cả cùng trời đất thấu đáo nhựt,
nguyệt, tinh là ba ánh sáng, và bao trùm tất cả càn khôn, vũ trụ chẳng còn sót
hướng nào Bắc, Nam, Đông, Tây là bốn góc chánh trụ. Hiệp với Tây Bắc, Tây Nam,
Đông Bắc, Đông Nam là tám hướng bao vòng nơi ngoài gọi rằng Trời đó. Còn Mẫu
đây, Mẫu cố thủ trung ương mồ kỷ gọi rằng Đất. Bởi vậy cho nên Mẫu bảo dưỡng
cho muôn loài từ hồi đời tiên thiên nhứt khí, kêu là đời thượng cổ dĩ chí đời hậu
thiên, kêu là đời hậu lai ác thế cầu trọng. Còn phu quân Mẫu vốn thiệt là một Đồng
tử trường sanh bất lão, huyền diệu cao minh vô cùng. Ngài thì điếc, còn Mẫu đây
thì câm, đôi ta kết bạn cùng nhau hòa nhã, sách có chữ rằng: thiên lung địa á,
thần cũng là dương, khí cũng là âm, lúc ban sơ dương thạnh âm suy, phối hiệp mới
biến hóa ra trời đất.
Đến chừng tạo thiên lập địa rồi, thì dương khứ âm lai,
khí thần giao cảm mới hóa sanh loài người hiền lành chơn chánh. Chơn khí là Mẫu
đây, Mẫu đây mới thiệt là âm khí, còn chơn thần thì biến lại làm chúng sanh của
Mẫu. Chơn thần là nhứt điểm linh quang ấy là dương khí đó. Âm dương hội hiệp gọi
rằng đấng tạo hóa. Tạo hóa ra thiên địa trước hết, rồi sau mới hóa sanh ra Chúa
Thánh Tôi Hiền, tuy là chẳng thấy âm dương giao cấu như phàm phu tục thế nhưng
mà có thật vì thiên can với địa chi thường thường luân chuyển sanh sanh hóa hóa
ra hoài chẳng dứt. Tám sưu là 12, ấy là thập nhị địa chi: Tý, Sửu, Dần, Mẹo,
Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Còn nhị bát là 10 ấy là thập thiên
can: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý. Can chi là âm dương
đó. Tử với Mẫu chẳng rời nhau thì thọ thai liền. Thai nghén cưu mang như vậy
cho đến mười năm chẵn. Mười năm chẳng thét mới đúng quẻ hào đã định, vì trong
bát quái có phân chia làm 8 hướng, mỗi một hướng chia ra làm 8 quẻ, mỗi một quẻ
chia ra làm 6 hào, cộng chung là 64 quẻ, tẻ ra làm 384 hào. Đúng giờ mãn nguyện
trúc cơ, thì trong thân Mẫu xuất hiện sáu vị thánh đế minh quân kể dưới đây: một
là vua Thiên Hoàng, hai là vua Địa Hoàng, ba là vua Nhơn Hoàng, bốn là vua Phục
Hy, năm là vua Thần Nông, sáu là vua Hiên Viên. Qua đến đời vua Phục Hy thì
ngài đã hiểu rõ máy biến hóa ra trời đất. Ngài bèn phân định hai khí âm dương
và họa ra một cái bát quái tiên thiên rõ 8 hướng trong kiền khôn vũ trụ. Đến đời
vua Thần Nông thì ngài tiên đắc tìm kiếm ra được năm giống lúa và sáu thứ gạo.
Đến đời vua Hiên Viên thì ngài kiếm ra đa cách để chế tạo ra y phục và các đồ vật
dụng cho người đời cần dùng chẳng sót món nào.
Con người mà đặng ăn no bận lành kể từ hai đời vương
đó. Rồi lưu truyền kiểu mẫu lại cho hạp thời tiết và hạp phong thổ. Phật Địa Mẫu
phát lạc rằng: ba kiếp Phật xuất thế, kiếp nào cũng ở trong thân Mẫu mà ra. Chư
vị Bồ Tát cũng vậy, chẳng có vị nào lìa xa khỏi thân Mẫu này được nữa. Nếu họ
ra khỏi thân Mẫu rồi, họ nương ngụ xứ nào cho được bây giờ. Vì bởi khắp cùng
Đông, Tây, Nam, Bắc đã có 4 bộ châu bao trùm tất cả các xứ rồi. Cùng là Xuân, Hạ,
Thu, Đông bốn mùa tám tiết trở xây cũng do nơi Mẫu tạo thành. Nào là sông rạch,
hồ biển đâu đâu cũng chẳng rời ra khỏi thân Mẫu. Cùng muôn nước chín châu cũng
do nơi Mẫu vun dưỡng trưởng thành. Trải qua các đời vương đế đại danh chưa có
ai ra khỏi thân Mẫu. Cùng cả thảy lớn bé trong cung điện, cũng do nơi Mẫu vun
trưởng thành. Khắp trong thiên hạ Mẫu nhạc là năm danh sơn thắng cảnh hơn hết.
Cùng là núi cao rừng thẳm cổ thụ ngàn năm, cũng do Mẫu vun dưỡng trưởng thành.
Các sắc dân trăm họ đâu có ai lìa ra khỏi thân Mẫu được. Cùng năm giống lúa,
sáu thứ gạo, cũng do nơi Mẫu vun dưỡng tốt tươi, bảy mươi hai cảnh thanh lương
địa kia, chẳng phải ở ngoài thân Mẫu này được. Cùng muôn loài cầm thú, cây cũng do nơi Mẫu vun
dưỡng trưởng thành. Con người trần thế mà sống đặng đây, thì cũng nhờ ăn uống vật thực của Mẫu mới sống.
Đến chừng chết rồi thì cũng phải chôn thây xác trở vào
trong mình Mẫu, sách có chữ rằng: sanh tại thổ, tử hườn tại thổ. Tất cả Châu, Quận, Phủ, Huyện cũng chẳng
rời khỏi thân Mẫu được. Nào là am tĩnh, quán xá, thơ viện, lâu đài cũng nhờ lấy
tài liệu và vật chất trong thân thể của Mẫu mới làm ra được vững bền tốt đẹp.
Thánh, Thần, Tiên, hiền lớn nhỏ cũng nhờ Mẫu phong thưởng đặt bày lớp lang. Còn
các chư Phật mà đặng kim cang bất hoại thì cũng nhờ Mẫu chứng nhận công quả cho
mới đặng đắc thành chánh giác. Huỳnh kim là vàng ròng của Mẫu ban bố hun đúc ra
vóc ngọc mình vàng của các chư Phật kia. Thật là quý báu hơn tất cả trân châu,
bửu ngọc trong bốn phương trời. Thiếu chi người ham muốn vọng tưởng đến chừng kết
cuộc rồi, có mấy ai đắc thành sở nguyện. Còn nào là những vàng thỏi bạc nén,
cùng các loại kim khí khác cũng do nơi Mẫu sản xuất mới có. Vậy chúng con xét lại
đó mà coi còn sót món nào ngoài thân Mẫu này đặng chăng. Các nhà vương hầu tiêu
nhược quốc nhờ Mẫu phong tặng tôn kính. Còn trải qua các nhà đế vương đại cường
quốc thì cũng nhờ Mẫu sùng tôn cho, mới được an hưởng thịnh trị lâu dài. Nước
nào mà bị giặc giã cưỡng bức lấn lướt cũng do nơi Mẫu vận chuyển phạt hành mới
có cảnh quan tranh đấu khởi. Vậy mà chẳng thấy nước nào biết trọng kính đến
thân danh của lão Mẫu này ráo trọi. Lãnh, nhiễu, the, lúa, vải thô, thứ nào
cũng do nơi Mẫu sản xuất. Cùng là bông hoa, cây trái, rau cải đủ thứ cũng do
nơi Mẫu vun dưỡng trưởng thành. Các loại chua, ngọt, cay, đắng do nơi Mẫu sản
xuất. Cùng thuốc uống, lúa ăn trong bốn mùa cũng do nơi Mẫu vun dưỡng trưởng
thành. Hành, tỏi, hẹ, nén, kiệu do nơi Mẫu sản xuất. Cùng là gừng, đường, tiêu,
ớt cũng do nơi Mẫu vun dưỡng trưởng thành.
Khắp trong thiên hạ, đàn ông chí những đàn bà, con nít
đều sanh ra nhiều chứng bịnh. Bởi vậy cho nên Mẫu tạo ra sẵn sàng cả muôn thứ
thuốc để phòng điều trị. Lại cũng có hiếm hạng người nam nữ chẳng ưa dùng tửu
nhục mỹ vị. Vì vậy cho nên Mẫu đã tạo sẵn nào là dầu, tương, muối, giấm đặng
cho chúng nó dùng cho vừa miệng. Món nào món ấy cũng do nơi Mẫu sản xuất. Trăm
ban vạn sự cũng do nơi Mẫu vun dưỡng trưởng thành tất cả. Phật địa Mẫu than rằng, Mẫu đã lao tâm tổn huyết
với chúng con đã tận tuyệt rồi. Công lao tiêu trừ ấy biết lấy bút mực nào mà tả
ra cho hết được. Vì tình Mẹ thương con nam nữ, dầu lao khổ thế mấy Mẫu cũng chẳng
sờn. Sách có chữ: phụ Mẫu ái tư chi tâm, vô sơ bất chí, vậy mà chúng con nỡ
lòng nào quên dứt ơn sâu nghĩa cả của Mẹ cho đành. Vật ăn phẩm uống trang sức
cân đai gì Mẫu cũng tạo hóa. Hễ Mẫu tạo hóa ra món nào, Mẫu hết lòng vun dưỡng
món nấy, còn hoài cho đến ngày chung cuộc cuối cùng mà thôi. Mẫu cũng có thể chế
biến ra tiền bạc đủ thứ và đủ kiểu cho chúng con chi dụng hằng ngày. Vậy mà chẳng
thấy ai để lòng tưởng niệm đến Mẫu một tiếng coi thử. Trên đời chẳng còn sót
món nào ở ngoài thân Mẫu. Ấy vậy muôn loài vạn vật cũng hườn lại một tay của Mẫu
tạo hóa sanh thành tất cả không?
Nam mô nhứt tâm thành kính.
Nam mô A Di Là Phật
Thật
y như lời của Mẫu truyền bảo chẳng sai. Trước khi Mẫu hóa sanh ra có một vật
thô sản mà thôi, gọi rằng quả Địa cầu. Rồi nơi quả địa cầu ấy Mẫu tích trữ chẳng
biết bao nhiêu tài liệu và phẩm thực, dành để cho sáu ngã luân hồi cần dùng chẳng
hay gì hết được.
Trên đời này chỉ có một mình Trời là lớn hơn hết mà
thôi, chớ có ai nào biết đến Mẫu. Chớ như địa Mẫu này sánh cùng Hoàng Thiên kia
cũng đồng một bực đó mà. Khi nào trên trời mưa xuống một giọt nước cam lồ thủy.
Thì dưới đất bèn hóa sanh ra các loại ngũ cốc đầy đồng lấp ruộng. Tuy là hạt
mưa ngọt ngào trong sạch kia rớt xuống đất đượm nhuần mát mẻ, vậy mà ai có biết
đặng gốc hột mưa ấy bởi nơi đâu mà ra chăng? Cũng bởi hút nước trong cốt thủy
tinh vi của Mẫu đem lên không trung làm mây, rồi mây ấy bèn đông đặc lại thành
giá, giá ấy gặp một luồng điện quang chiếu diệu vào, liền tan rã rơi xuống đất,
thành ra mưa đó. Rồng, cù tàng hình ẩn dạng dưới ngàn sông, muôn suối cũng chưa
ra khỏi thân Mẫu được. Bởi vậy cho nên bão tố gió mây gì cũng do nơi Mẫu vận
chuyển thiệt hành tất cả. Nếu Mẫu chẳng điều khiển rồng làm gió làm mây. Thì
bao giờ ai thấy có rồng nào dám tự chuyển làm mưa xuống xứ nào đặng. Xứ nào mà
chẳng có rồng, cù tàng hình ẩn dạng ở dưới. Hễ nghe lệnh Mẫu hô phong hoán vũ
thích lịch lôi đình nơi nào, thì rồng nơi đó bèn hiện ra làm gió làm mưa liền.
Nhắc tới nhắc lui mà nghe, chớ việc nào cũng do nơi Mẫu vận trù quyết sách cả
thảy. Vậy mà người đời mấy ai để tâm xét đến. Mẫu rất đau lòng xót dạ. Nhọc nhằn
cay đắng bao nhiêu thì dễ cho Mẫu chịu. Con mặc tốt ăn ngon thì chúng con toại
hưởng vui cười. Phật Mẫu phát lạc rằng: từ xưa đến nay, Mẫu chẳng hề nhắm mắt.
Hễ Mẫu nhắm mắt lại rồi, ắt có tai to nạn lớn sắp xảy đến cho chúng sanh liền.
Chẳng đợi tới giờ nhắm mắt làm cho, nếu Mẫu xoay lưng sấp mặt trong vòng một giờ,
thì con cá ngao to lớn trở mình lăn qua một cái nó sẽ xử tiêu sạch bách. Trời
thì tan, đất thì rã. Trời đất đâu có thấy nữa. Trên đời này sẽ thành ra một
tràng không thì trống trống trơn trống rỗng rồi đó. Chừng đó các chư Phật, Như Lai cũng phải tàn ẩn
ra ngoài cõi ngoại càn khôn. Còn chư vị Bồ Tát thì đào tẩu biệt hình dạng. Nào
vua chúa, quan quân,
dân làng sẽ bị diệt tiêu tan rụi hết. Trời, Đất, Thánh,
Thần sẽ bị tiêu tan rã rọt, cũng như bị thiêu trong lò bát quái kia vậy. Sẽ chẳng
còn biết đâu là đâu, Đông, Tây, Nam, Bắc chẳng nhận ra hướng nào cho đặng. Đến
chừng đó, muôn loài vật sẽ nát biến ra như tro như bụi kia vậy.
Phật Mẫu hứa rằng: Nếu có kẻ nào gia tâm nghiên cứu
sưu tầm thấu đáo chơn lý của Mẫu mà biên rải ra cho người đời. Chừng Mẫu khảo
soát lại nếu quả chơn lý diệu mầu Mẫu sẽ độ kẻ ấy liền. Mẫu sẽ giáng bút truyền
cho ngọc linh chi hiện xuống nhập vào tâm kẻ ấy đặng trở nên sáng suốt phi thường.
Rồi đích thân Mẫu sẽ phản bổn hườn nguyên chơn khí lại đúng thời tiết, cho kẻ ấy
xuất hiện ra chơn thần chẳng sai. Hễ ai dưỡng tánh tu tâm cho đặng hoàn toàn
thì tinh thần mới hội hiệp lại được. Còn tinh thần với khí mà khối lại đặng
tròn tỏ chặt chẽ thì chỉ có một mình Mẫu nầy tạo ra được mà thôi. Nếu như Tiên
Phật, Thánh Hiền nào bỏ qua chẳng cần quang khán chơn lý trong kinh Địa Mẫu
này. Thì chớ khá khoe tài sóng sức nơi chốn đô hội đông người. Còn quần thần
văn võ nào bỏ qua, chẳng cần quang khán chơn lý trong kinh Địa Mẫu này. Thì
cũng như họ quên đứt ơn sâu nghĩa cả từ Mẫu này rồi đó. Còn những kẻ văn chương
học thức, nông gia, thầy thợ, thương nghiệp nào mà bỏ qua, chẳng cần quang khán
chơn lý trong kinh Địa Mẫu này nữa. Thì cũng như đã chẳng cần đền đáp ơn nghĩa
cho Mẫu họ lại còn bội bạc nghịch nghi là khác. Nếu chúng con làm ngơ, giả đò
chẳng biết chánh pháp chơn truyền của Mẫu nầy là mầu nhiệm mà học đòi theo, cứ
bo bo hành theo ý tư tưởng riêng của chúng con hoài như vậy. Thì sẽ bị đọa đày
muôn kiếp chẳng đặng tái sanh trở lại làm người. Nếu chúng con muốn biết căn
nguồn danh tánh của Mẫu là ai kia mà dám ăn nói cao giác như vậy, thì phải lóng
tai mà nghe cho rành: Lão Mẫu này vốn thật là lão bà hỗn độn, hóa sanh ra thuở
còn mù mù mịt mịt chưa có phân chia trời đất kia lận. Rồi đó Mẫu mới sống ở đời
đặng mười hai muôn. Chín ngàn sáu trăm tuổi thọ. Trong thời gian xuất thế ấy, Mẫu
đã chịu cực nhọc khổ lao với chúng con đã dư ngàn dư muôn rồi đó. Mà chẳng ngờ
đã đến thời kỳ diệu độ. Mẫu hóa thân trở về cõi hư không vô thượng một cách mau
lẹ như chớp nhoáng kia vậy. Từ ấy đến nay nào là trai hiền gái thảo của Mẫu
đâu, chẳng thấy đứa nào. Ngồi thuyền ra giữa chốn sông trường giang khóc kể đến
Mẫu một tiếng mà coi thử, như vậy mà Mẫu phiền trách, nếu chúng con muốn cho Mẫu
sẽ được trùng phùng tương hội lại một lần nữa. Thì phải ráng ẩn nhẫn tu hành chờ
đến hội Tý hoặc hội Sửu thì Mẹ con Ta sẽ được gặp nhau trong lúc khai thiên tịch
địa. Cuốn Địa Mẫu Chơn Kinh này có một trăm tám mươi hai câu mà thôi. Câu nào
câu nấy chánh là lời nói của rồng thuyết ra chớ chẳng phải của ai đâu mà nghi
ngờ lầm lạc. Nếu nhà nhà đều biết trì niệm mãi mãi, thì mùa màng sẽ được trúng
no đủ, lại còn được thọ hưởng lạc thú của đời thanh tịnh nữa. Đã chẳng bị tai
to nạn lớn nhồi nhập,
dồn dập. Thiện nam tín nữ trong các nhà ấy sẽ được hưởng trường sinh, trường cửu.
Nhược bằng chẳng nghe lời khuyên bảo ra đây. Thì mùa
màng ruộng rẫy sẽ bị thất bại rụi hết, chẳng còn một hột mà ăn. Nhược bằng chẳng
tin lời của Mẫu thuyết ra đây. Thì sẽ lâm vào vòng đại kiếp hỏa phong mà chết rụi
hết, không mong trông gì sống sót cho được. Mẫu cho chúng con biết rằng: Mười
tám tháng mười, là ngày vía giáng sanh của Mẫu. Đến ngày ấy, nhà nào cũng phải
tụng niệm kinh Địa Mẫu này cả thảy, mới phải là con nhà hiếu nghĩa. Lập đàn
tràng, dâng hương,
dâng trà quả cho tinh khiết nghiêm chỉnh. Rồi hội hiệp cùng nhau trì kinh một
lượt vào dâng văn sớ lên cho Mẫu chứng minh công cho. Nếu như có danh nhơn, hiền
sĩ nào tiên đắc truyền bá kinh Địa Mẫu này ra cho đủ đầy nghĩa lý. Mẫu hứa sẽ
cho con cháu vị hiệp sĩ ấy thọ hưởng lộc hoàng gia thiên thu vạn đại. Còn như vị
phu nhân nào truyền bá phổ thông kinh Địa Mẫu ra cũng đầy đủ nghĩa lý như vậy nữa.
Mẫu hứa sẽ cho con cháu vị phu nhân ấy thọ hưởng vinh huê sang phú tột bực đời
đời. Còn như nếu có kẻ thường dân nào mà vui lòng ấn tống tiếp ra thêm nữa. Mẫu
hứa sẽ cho kẻ ấy trổ sanh ra đặng 5 trai, 2 gái thảo vẹn toàn kế hậu lửa hương
đời đời chẳng tuyệt. Còn như có cặp đôi bạn nào nhứt tâm lo liệu cúng vía Mậu Kỵ
thường thường chi lệ. Mẫu hứa sẽ cho cặp đôi bạn ấy thọ hưởng quyền cao lộc cả
thiên xuân vạn đại. Xứ nào có nhiều người cố công lo lập đàn tràng cúng vía Mậu
Kỵ mải miết. Mẫu sẽ bảo toàn tánh mạng chúng sanh ở nơi xứ ấy. Còn như quốc dân
ở phương hướng nào mà hết lòng lo lập đàn tràng cúng vía Mậu Kỵ chẳng hề sai
sót. Thì Mẫu cho xuất thánh nhơn trong nước ấy rất thông suốt và linh thính vô
cùng.
Hiện thời bây giờ, như ai muốn đền ơn đáp nghĩa cho Địa
Mẫu vô hình này. Phải trùng tu am tự, thờ phượng lửa hương cho Mẫu lẹ làng đi.
Rồi vẽ hình,
họa tượng Mẫu phô trương lên cho người họ sùng bái. Như có cặp đôi bạn nào làm đặng
y lời truyền này thì Mẫu sẽ nhìn nhận con rằng, con thảo dâu hiền của Mẫu. Hay
gắng sức thành tâm tạo lập cho mau lẹ đi, tùy gia vi hữu. Vì Mẫu chứng lòng người
hảo tâm mà thôi chứ chẳng chuộng tiền bạc nhiều đâu, rồi nơi cõi hư không vô
thượng Mẫu sẽ nêu danh con thảo ấy vào trong thẻ ngọc. Chờ cho đến ngày nào con
phủi sạch tâm phàm, Mẫu sẽ cho con hiển thánh về trời lập tức. Vì bởi con tận
trung, tận hiếu thì con sẽ đắc quả cao ngôi. Vì lòng con quảng đại nhơn đức,
thì con sẽ được trường sanh thọ cao. Mẫu sẽ sắc tứ phong tặng và ban thưởng cho
con một tòa sen vàng chín phẩm. Đắc thành chánh quả nơi nước Trung ương Thượng
quốc tại đền rồng Đại La nọ chẳng sai. Phu phụ đồng đắc kim thân rực rỡ cũng
như hình thể thành Đại La kia vậy. Đền ấy, là một cái đền vàng quý báu cực điểm
vui vẻ vô cùng. Để lưu truyền danh thơm tiếng tốt lại muôn đời vạn kiếp. Phật Địa
Mẫu ngự trên cõi thượng tầng tối cao hoằng hóa và bảo dưỡng nhơn sanh, trải hết
lòng lành quảng đại như vậy đó.
NAM
MÔ A DI LÀ PHẬT
NAM
MÔ NHẤT TÂM THÀNH KÍNH CHUNG
***
ĐỊA
MẪU DIỆU KINH
Lão bà Địa Mẫu này tuy vô hình vô tướng, chớ lão cầm
quyền sửa trị và khảo sát cả nhơn luân đạo lý. Vì bởi hồi mới mở mang ra một bầu
không khí mù mù mịt mịt thì đã có Lão Mẫu này hoá sanh ra trước nhứt. Mẫu là lớn
hơn hết. Cái người mà đã tạo ra Thiên lập ra Địa là Mẫu đây mà, thật là người
căn gốc đó. Thuở đó có một mình Mẫu đứng ra làm thầy trước hết. Mẫu liền khai
hoá mở mang ra có một mối đạo và tuyên truyền phổ thông cũng có một phong tục
cho tất cả nhơn loại mà thôi, chớ nào có ai đâu nữa. Đến đời hạ ngươn này, cũng
là lão Mẫu này giáng cơ bút truyền kinh này xuống trần phàm. Kêu cùng thiện
nam, tín nữ như ai có lòng trắc ấn tống phổ thông ra cho người đời thì Mẫu bảo
hộ cho đặng minh khang trường cửu. Còn như người nào dốc lòng dẫn nhơn sanh khắp
cả cho ngộ được đời thượng ngươn thịnh trị, thì phải hết lòng chỉ giáo cho nhơn
sanh khắp cùng thế giới hãy ráng trì niệm kinh Địa Mẫu thì sẽ được đắc thành sở
nguyện chẳng sai. Như vậy mà từ hồi Mẫu lưu hành kinh này ra đời cho đến bây giờ.
Mẫu chẳng hề thấy người nào hoặc gia đình nào vui lòng tụng kinh của Lão Mẫu
ráo trọi. Chớ chi hồi Mẫu mới giáng bút truyền kinh này ra đời. Nếu có kẻ nào
sang trí trì niệm liền theo, thì đã Tiên đắc thành Tiên thành Thánh lâu rồi. Đến
bây giờ lâm chung thì hồn kẻ ấy sẽ bị cấm cố nơi ngục A Tỳ mãi mãi.
Còn như ai kia sanh tâm khi dễ nhạo báng kinh Địa Mẫu
này nữa, thì cũng như người ấy, tạo gây thêm nhiều tội ác nghiệp thấm sâu như
đáy biển cả vậy. Mẫu chẳng kể công lao tiêu tứ ra làm chi cho nhiều, xét lại nội
trong hai chữ ăn với mặc, thì cũng từ nơi Mẫu khai sáng ra, sản xuất ra mới có
mà dùng cho được no ấm,
vậy mà có ai chi thức ra các nẻo khó khăn cay đắng của Mẫu là đường nào chăng?
Nếu hiểu biết rõ rệt rồi, thì nội trong hàng nam nhi, liệt nữ ai là người chí
hiếu với Mẫu đâu. Hãy đứng ra thay mặt đôi lời cho Mẫu bố cáo cho người đời hiểu
biết rõ rệt rằng: Ba tai nạn sắp xảy đến trước con mắt bây giờ. Khắp trong
thiên hạ sẽ chung chịu đồ lao khổ sở trong vòng thiên tai, đại nạn này chẳng sai lầm.
Vì tình Mẫu tử, Mẫu mới cạn tỏ phân trần. Nếu chúng con chẳng chịu ghi lời Mẹ
vào tâm thì thôi, chớ thế sự cuộc đời, việc nào Mẫu cũng tiên tri tường tận, dù
việc nào khó khăn nguy khốn cho thế mấy đi chăng nữa, Mẫu cũng sẽ bình trị được
hoàn toàn tất cả đó mà. Phật phát lạc rằng: trong 72 vị thần đương kim hành sự,
vị nào cũng có chỗ có nơi, chung cung hiệp hội cùng nhau tất cả. Trừ ra có một
mình Lão Mẫu này chẳng có nơi nào hiệp hội cùng ai đặng ráo, khắp trong thiên hạ,
sứ nào cũng có tạo lập chùa, miếu thờ phụng Thần này, Thánh kia. Bởi thế cho
nên Thần Thánh tạo lập hội hè rầm rộ,
thường thường hoài chẳng dứt. Còn thân phận của Lão Mẫu này chẳng thấy ai nhớ đến cất cho lão một ngôi miếu nhỏ để mà
coi thử. Đã vậy thì chớ, họ lại còn coi Lão Mẫu cũng như người chẳng có tên tuổi
chi chi dưới cõi trần này ráo trọi. Bởi chúng con ở bạc cho nên trời chẳng mưa
thuận gió hòa,
đất thì chẳng càn sinh tươi nhuần
sung túc như thuở trước.
Quanh năm luống chịu loạn ly rối đoài, chẳng bao giờ
bình yên được. Như vậy mà Mẫu vẫn đoái hoài chút tình thương, bèn hứa rằng: Chẳng
đợi người lớn con nít nhà ai, từ 9 tuổi sắp lên mà biết thọ trì kinh này, dầu
cho cha mẹ cốt nhục của nó, có cách bức chia lìa bao nhiêu lâu đi nữa, Mẫu cũng
tái hiệp trùng phùng trong buổi chung cuộc cuối cùng này chẳng sai, chẳng luận
giai cấp sang hèn, ai ai cũng đặng trọn quyền ấn tống phổ thông kinh này ra hết.
Truyền ra trong khắp thiên hạ từ trẻ tới già đừng cho sơ sót một ai, Phổ thông
ra như vậy mà người đời còn miễn cưỡng, chẳng cúng thọ trì kinh của Lão Mẫu này
nữa. Thì họ chớ khá trách sao Mẫu này chẳng nhiêu dung tánh mạng của họ ra khỏi
vòng thiên tai sắp xảy đến này được. Hiện bây giờ họ phải đau ốm nhiều chứng bệnh
rất nặng trong bốn mùa tám tiết. Đã vậy thì chớ, họ còn phải bị nắng hạn tiêu
hao hoặc mưa dầm ngập hết chẳng còn một vật thổ sản chi mà độ cho no lòng. Ấy vậy
các con lớn bé gắng nhớ lời của Mẫu căn dặn này đây, hãy hết lòng thọ trì kinh
này và học cho suốt thông lý nghĩa. Rồi mau mau thuyết nghĩa ra, và truyền kinh
lại cho người đời học với,
cho kịp thời tiết, thì nội trong năm phổ độ đầu tiên ấy chúng sẽ thấy mùa màng
trúng hoài trở lại lớn hội đầy trước con mắt sai lầm. Còn như đáo lệ kinh Mẫu,
nếu chúng con dâng đèn bằng sáp thiệt nên cho Mẫu thì sẽ được hạnh phúc nhiều.
Mỗi một tháng có ba ngày Mậu mà thôi, hãy thành tâm cung kính cho lắm đừng sai
sót. Còn các ngày thường nhựt kia khỏi thất công lo liệu cúng kiến chi hết. Cứ
việc chuyên cầu cung kính 36 ngày Mậu trong thôi, chẳng còn chia ra ai đó.
Còn lễ vật kính Mẫu thì có 6 ngọn đèn tỏ rạng 5 cây
hương thơm. Bông hoa,
trà quả và 6 chung nước lọc sạch sẽ là đủ lễ rồi đó. Đến ngày kính Mẫu, thì nội
nam,
gia nữ hãy xúm xít cùng nhau lo lập đàn tràng cho tinh khiết. Hễ đàn tràng
thành lập rồi thì khởi sự thuyết kinh giải lý cho thật rành. Rồi mỗi người tịnh
tâm thần,
gồm lại một chỗ,
mật trì cho đặng bẩy biến như vậy là đủ. Người ở xứ nào mà làm đúng theo y chân
truyền thì sẽ ngộ được đời thượng ngươn,
thạch trị sạch trọi. Còn như ai cốc công thọ trì thêm hai thời đầu hôm và sớm
mai nữa thì sẽ có đủ: Đủ huyền diệu cứu cách bào chữa nội nhà mình, dầu ai có
đau bệnh gì cũng đặng mạnh làm tất cả. Mẫu truyền báo trước cho chúng con biết
rằng: Hễ năm nào lúa mạch ngoài đồng gần chín, xẩy có Móng Bạch hiện ra cuồng
phong thời đưa tới mạnh. Thì nội trong năm đó sẽ ngộ nạn khắc mà chết rụi hết từ
già đến trẻ. Đó là điểm trời báo ứng rằng: Thần ngũ cốc sẽ về trời và trên
Thiên Đình sẽ thu lại các giống ngũ cốc. Gieo hạt lại cho chúng sanh phải chịu
cảnh cơ hàn đói lạnh mà chết như vậy đó. Nhưng vậy mà cũng có chỗ chừa chớ, là
Mẫu chừa nơi nào có người đắc thọ trì kinh Địa Mẫu này đầy đủ nghĩa lý, Mẫu sẽ
sai các vị Thiên thần và Gia Thần đồng theo ủng hộ kẻ ấy cho đặng an nhàn mãi.
Trên thiên đình cũng nhỏ phước lành cho nhà người ấy, sẽ được thạnh phát tinh
hoa tột bực cấp kỳ.
Đồng thời Thần Thanh Long và Thần Bạch Hổ cũng giáng
xuống phò tá kẻ ấy liền. Mẫu cho chúng rằng: Vía giáng sanh của Mẫu nhằm ngày
18-10, đúng giờ Ngọ, chẳng nên giời đổi qua giờ Thìn, giờ Tuất hoặc giờ Sửu, giờ Mùi không đặng. Đúng
ngày tháng thì giờ nhất định trên đây, chúng con hãy tụ họp lại một chỗ cho thật
đông, đặng mà chiêm ngưỡng. Mẫu sẽ hiển thánh xuống chứng minh cho nơi đang mà
hết lòng thành kính Mẫu đó mà thôi.
Còn như những người ở những nơi
phương hướng hay thường hành kinh Địa Mẫu này, thì có lo chi mùa màng chẳng
trúng gia bội. Nhà nào mà hay thường hành kinh Địa Mẫu này thì người trong nhà ấy
sẽ được đắc quả chẳng sai không lầm. Mẫu cho chúng con biết rằng: Kinh Địa Mẫu
là một trong những quyển kinh quý báu bậc nhất, chẳng nên khi dễ.
Chính vì người đời vẫn còn mê muội dốt nát, chẳng biết
ý thức,
tý tầm nguyện rất uổng, nếu ai được ngộ tỉnh,
thọ trì ròng rã quyển kinh này thì tiêu tội được một ngàn kiếp. Được công đức
nhiều hơn thọ trì của các chư Phật cả muôn quyển.
Như ai đạt thông nghĩa đặng từ câu trong kinh này, thì
người đó sẽ được phóng quang minh soi tường tận khắp cả bầu trời. Như ai đạt
thông nghĩa đặng từ câu trong này thì người đó chữa được tội lỗi và oan nghiệt,
nghiệp báo của mình sạch trọi.
Như ai đạt thông nghĩa lý từng hàng, thì người đó đã
tiêu đặng tai nạn sắp đến, lại còn được ban thưởng phước, lộc, thọ, an toàn là khác. Còn như
ai suốt thông nghĩa lý đặng toàn quyển thì đích danh Mẫu sẽ đảm bảo cho đặng an
nhàn tự toại đời đời kiếp kiếp.
Nhược bằng ai có nghe thuyết kinh này rồi mà bỏ qua,
chẳng khứng thọ trì, thì chẳng những một mình người ấy bị khép vào tội phỉ báng
kinh luật mà thôi, toàn gia đồng phạm tội liên can, mắc kẹt trong vòng đại kiếp
sạch trọi. Dân sự nước nào mà chẳng biểu đồng tình, chẳng tuân lời của Mẫu
trong kinh này, thì sẽ lâm vào trong vòng đại kiếp Thủy, Hỏa, Phong ba mà chết
rụi hết chẳng còn. Lão Mẫu này cũng muốn hưu hủy kiếp Phong ba, Thủy, Hỏa này sắp
xảy đến lắm chớ. Ngặt vì chúng con chẳng chịu quay đầu trở lại tùng theo một
lòng với Mẫu. Lão Mẫu này muốn bác bỏ sổ tử kia cho rồi, vì Mẫu thấy số phận của
chúng con bị chết quá nhiều như vậy, Mẫu chẳng đành lòng làm ngơ. Mẫu tính tới,
tính lui hoài tính không ra kế nào mà cứu chúng con được. Rốt cuộc, Mẫu bèn
dùng chước Mẫu sai hai phái thiện thần và ác thần xuống trần tiếp dẫn chúng
con. Những người hiền lương quân tử, sẽ được về tay các thiện thần dẫn dắt vào
đường tu niệm chánh giác. Còn những kẻ bất lương hung bạo sẽ nhập đẳng với các
vị ác thần, giáo dục vào đường tà, dâm, tàn nhẫn độc ác. Đến ngày chung cuộc Mẫu
sẽ vẩy ra một cái chài. Mẫu sẽ thâu tóm hai phe vào hộc. Làm cho liên lụy để kẻ
tu hành,
tâm táng đởm trong khi bị túm, đến chừng đó Mẫu sẽ khiến cho ai nấy được sống
sót sẽ đủ trí tuệ để phân biệt tà với chánh, thiện với ác tức thì. Rồi có các đạo
chúng khắp trong thiên hạ, đồng xui lòng quy tụ về một mối chánh đạo của Mẫu ta
đây mà thôi, chẳng còn chia rẽ ra nhiều lối nữa. Hình mạo trạng tướng cái chài
phép của Mẫu sẽ tỏa ra như vậy: Mẫu sẽ điều khiển nhị thập bát tú, phải phân thần
như vậy từ hướng chánh Bắc giáp qua hướng chánh Nam.
Mẫu sẽ điều khiển sáu chục vị thần mặc giáp bông bào
chia tách ra bao phủ từ hướng Tây Bắc giáp qua Tây Nam. Mẫu sẽ điều khiền mười
vị thần Thiên can và mười hai vị thần Địa chi, cùng tất cả các vị Tinh Tú trên
chín tầng trời phải chầu chực ủng hộ ngôi vị Hoàng đế Thi hoàn toàn. Mẫu sẽ điều
khiển các vị thần Lôi công và Lôi điện trong tám phương phải phân thân trấn thủ
cho đủ 64 quẻ. Rồi hiện ra nguyên hình tay cầm binh khí đứng dàn ra trong thiên
hạ,
đò của Mẫu sẽ lập thành dưới miền hạ giới nơi cõi trời Nam từ năm Đinh Hợi giáp
qua năm Thân Dậu mới thiệt rồi. Trên trời thì Mẫu bủa lưới thiên la, dưới đất
thì Mẫu chài dập địa võng làm cho Thiên ám Địa hỗn quỷ khóc thần sầu rất thảm thiết.
Mẫu sẽ vời tám vị thần đại lực Kim Cang vào trần hóa phát. Vì bốn vị Tứ Đại
Thiên Vương phải giữ gìn bốn cửa trận cho Mẫu. Đến chừng tám vị đại Kim Cang
xông vào trận thượng. Sẽ dùng đại lực thần thông làm cho trời nghiêng đất ngửa,
Nhựt, Nguyệt, Tinh, Tú, Châu hỏa đảo xoay như chong chóng rồi lặn mất chẳng còn
hiện ra nữa. Còn phần việc của Mẫu, Mẫu sẽ thâu lại các giống bất lương và loài
yêu lăng tà mị làm cho chúng nó phải bị luân hồi trả quả sạch trọi. Mẫu sẽ hô
phong hoán vũ thích lịch lôi đình làm cho sấm nổ nước tràn lửa cháy bão tố khắp
vùng trời đất. Chừng Mẫu thâu lại các giống bất lương và các loại cô dụng,
nghĩa là chừng sóng lặng gió tan, nước rút hết. Sẽ thấy khắp vùng vũ trụ, còn sống
sót lại một giống người hiền lương chơn thật mà thôi. Rồi đó Mẫu dùng huyền
công diệu pháp hóa ra kinh đô,
thành thị có sen vàng đua nở, dát vàng bốn phía. Đến chừng đó, con dâu thảo hiền của Mẫu
sẽ được đổi xác kim thân bất hoại, chứng quả Đại La Tiên thiên vĩnh viễn chẳng
còn tái xanh, tái tử nữa. Bởi vì công quả của các con là được song toàn thì các
con sẽ được vào phó hộ Bàn Đào. Bàn Đào đại hội là nơi đãi yến Đào Tiên rượu
Cúc, Thọ hưởng vinh phong cao ngôi lớn tước. Rồi thì đó vĩnh biệt về sau chẳng
còn chuyển kiếp xuống miền Đông Độ là nơi cõi trần phàm tục nữa. Vì chúng con sẽ
được trường sanh thọ khảo, tiêu diêu khoái lạc như Lão Mẫu này đây vậy. Nghĩa
là: Phật Địa Mẫu ngự trên cõi thượng tầng tối cao, hoằng hóa dưỡng dục nhơn
sinh và bảo toàn tánh mạng trải hết lòng thành rất quảng đại như vậy đó. Chúng
con tình nguyện tu theo kinh này đặng lập công bồi đức hầu ngài theo ấn tống phổ
thông ra cho mỗi người đều biết, chúng con hết lòng cung kính đảnh lễ Phật Mẫu,
cầu xin Mẫu hoan hỷ ban rải phước huệ xuống cho chúng con nhờ miên viễn. Phật Địa
Mẫu ngự trên cõi hư không tối thượng, đặt ra quyển Chơn Kinh này đặng khuyên
răn đời dưỡng dục và bảo tồn tánh mạng cho tất cả chúng sanh.
NAM
MÔ A DI LÀ PHẬT
NAM
MÔ NHẤT TÂM THÀNH KÍNH CHUNG.
HẾT.
Nhận xét
Đăng nhận xét